“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

โกรธพานเครียด เบียดเบียนชีวิต

โกรธพานเครียด เบียดเบียนชีวิต

เชื่อว่าทุกคนคงเคยมีอารมณ์โกรธจนพานให้เครียดรู้ไหมว่าความโกรธและความเครียดจะส่งผลเสียแก่ร่างกายทั้งภายนอกและภายใน

  • ผลเสียภายนอก เช่น คิ้วขมวดทำให้แก่เร็ว เสียงดังโวยวายส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพ หรือถ้าหนักเข้าอาจถึงขั้นทำร้ายตัวเองหรือคนอื่น
  • ผลเสียภายใน ก็แย่ไม่แพ้กัน เพราะความโกรธจะทำให้หัวใจเต้นถี่และแรงขึ้น เลือดสูบฉีดจนหน้าแดง ส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและใจ

นอกจากนี้อารมณ์โกรธยังทำให้คนอายุสั้นลงอีกด้วย จากงานวิจัยของสหรัฐอเมริกาพบว่าผู้ที่โกรธง่ายจะเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดง่ายและตายเร็วกว่าผู้ที่ไม่ค่อยโกรธ เพราะ 2 ชั่วโมงแรกที่เราโกรธจะเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดมากถึง 2 เท่า และทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้ง่ายกว่าเวลาปกติถึง 6 เท่า ฉะนั้นถ้าไม่อยากอายุสั้น ต้องเรียนรู้วิธีรับมือความโกรธเอาไว้ด้วย

วิธีรับมือกับอารมณ์โกรธอย่างแรกคือ ต้องรู้เท่าทันว่าตอนนี้ตัวเองกำลังโกรธ วิธีการก็ง่ายๆ ทำได้โดยสังเกตอาการต่างๆ เช่น ใจเต้นแรง โมโห หงุดหงิด การรู้เท่าทันตัวเองอย่างรวดเร็ว จะช่วยให้เราเลือกแสดงออกในทางที่เหมาะสม ไม่ทำอะไรวู่วาม แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายป่วยตามจิตใจไปด้วย

ขั้นตอนต่อมา ให้ลองตั้งสติ สูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วนับ 1-10 ในใจช้าๆ ถ้ายังระงับอารมณ์ไม่อยู่อีกละก็ ต้องเลี่ยงออกจากสถานการณ์นั้นๆ เมื่อใจเย็นขึ้นแล้วค่อยพูดด้วยเหตุผล เพราะเวลาเราพูดด้วยอารมณ์รุนแรง รับรองว่าไม่มีใครอยากฟังแน่นอน และอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

ถ้าใครใช้วิธีนี้ไม่ได้ผล อาจต้องปรึกษาจิตแพทย์ เพื่อรับการรักษาด้วยยาหรือจิตบำบัด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องน่าอายอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ

... ความโกรธและความเครียดเป็นอารมณ์ที่ใครๆ ก็มีได้ แต่ต้องแสดงออกอย่างเหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเองและคนอื่น และไม่ยืดเยื้อจนหัวใจต้องป่วยตามไปด้วย

 4076
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์