“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

5 วิธีแก้เครียด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจในวัยเรียน

5 วิธีแก้เครียด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจในวัยเรียน

จากสถิติขององค์การอนามัยโลกระบุว่า โรคหัวใจคร่าชีวิตคนทั่วโลกถึงปีละ 17 ล้านคนต่อปี ส่วนในประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตมากถึงชั่วโมงละ 4 คน นับเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 3 รองจากอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง และยังมีแนวโน้มที่จะพบในผู้ที่มีอายุน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นวัยเรียนด้วยซ้ำ สาเหตุของการป่วยเป็นโรคหัวใจในวัยเรียน เช่น พันธุกรรม ความเครียด การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การพักผ่อนไม่เพียงพอ ไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง

สาเหตุจากพันธุกรรมป้องกันได้ยาก แต่สาเหตุอื่นๆ เราควบคุมได้โดยเฉพาะเรื่องความเครียด

บทความของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้เขียนถึงงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องความเครียดในวัยเรียนไว้ว่า ความเครียดในวัยนี้เกิดจากพฤติกรรมต่างๆ เช่น โหมอ่านหนังสือเมื่อใกล้สอบ โหมทำรายงานในคืนสุดท้าย ไม่รู้จักแบ่งงาน ไม่จัดการงานไปทีละชิ้น เครียดและวิตกกังวลเพราะยังมีงานค้าง รวมทั้งการมีปัญหากับเพื่อนๆ แฟน หรือคนในครอบครัว เป็นต้น

วิธีแก้เครียดง่ายๆ สำหรับวัยรุ่นวัยเรียนมีหลากหลายวิธีคือ

1. เมื่อเกิดความเครียดให้หาที่ปรึกษาและระบายกับคนใกล้ชิดที่สนิทและไว้วางใจ ห้ามแยกตัวอยู่ลำพังเด็ดขาด

2. บางครั้งเมื่อเราเครียดเราไม่อยากคุยกับใคร สิ่งที่ทำได้คือการใช้วิธีเขียนระบายอารมณ์แทน จะช่วยปลดปล่อยสิ่งที่อัดอั้นตันใจได้

3. รับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ เพราะอาหารเป็นเสมือนยาบำบัดรักษาภายใน จะช่วยทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะน้ำมันปลา

4. การเล่นกับสัตว์เลี้ยงเป็นการระบายความเครียดที่ดีวิธีหนึ่ง

5. การออกกำลังกายถือว่าเป็นการเอาชนะความเครียดได้ดี แถมยังช่วยให้สุขภาพดีอีกด้วย

หากวัยรุ่นทั้งหลายเครียดจนมีสัญญาณของโรคหัวใจ เช่น เหนื่อย แน่นและเจ็บหน้าอก นั่งพักแล้วอาการแน่นหน้าอกก็ยังไม่หาย ร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น หายใจไม่สุด ฯลฯ ก็อย่ายิ่งนอนใจ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

 

 

แหล่งข้อมูล

https://hbr.org/2005/01/overloaded-circuits-why-smart-people-underperform

http://www.thairath.co.th/content/464011

https://health.kapook.com/view47517.html

 494
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์