“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

รู้ทัน 5 อารมณ์ด้านลบ ที่มีผลกระทบต่อหัวใจ

รู้ทัน 5 อารมณ์ด้านลบ ที่มีผลกระทบต่อหัวใจ

พุทธศาสนาสอนให้เรามีสติ รู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง จะได้ไม่หลงหรือเผลอทำสิ่งไม่ดีลงไป จนเป็นผลเสียต่อสุขภาพโดยเฉพาะที่หัวใจ 

มนุษย์มีอารมณ์หลากหลาย  จนบางครั้งก็ยากจะที่จะรู้และควบคุมได้ทัน โดยเฉพาะอารมณ์ด้านลบนั้นนอกจากจะทำร้ายจิตใจแล้ว ยังทำร้ายร่างกายอีกด้วย 

ดังนั้นมารู้จักอารมณ์ด้านลบที่ส่งผลเสียต่อร่างกายไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้รู้ทันเพื่อ “ตัดจบ” ไม่ให้ไปกระทบหัวใจของเรา

 

 1. โกรธ

เมื่อเราโกรธ จะส่งผลให้หน้านิ่วคิ้วขมวด หัวใจเต้นแรง แน่นท้อง ความดันโลหิตสูง เพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดในสมองแตก โรคหลอดเลือดแดงแข็ง และอีกหลายโรค เมื่อรู้ตัวก็ควรรีบ “หายใจเข้าลึกๆ”  ย้ายสติมาอยู่ที่ลมหายใจเข้าออก โดยอาจจะนับ 1-10 เพื่อช่วยให้อารมณ์และร่างกายสงบลง

 

2. เครียด

ความเครียดส่งผลเสียต่อร่างกายคล้ายกับความโกรธ   เมื่อไรก็ตามที่เรารู้ตัวว่าเครียด ควรเปลี่ยนอิริยาบถไปทำอย่างอื่น คิดเรื่องอื่นที่ไม่ใช่เรื่องที่ทำให้ตัวเองเครียด หรือฝึกสมาธิให้จดจ่ออยู่กับลมหายใจ นับ 1-10 ช้าๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน ที่สำคัญคือทำปัจจุบันให้ดีที่สุด  รวมทั้งดูแลสุขภาพให้ดีที่สุดก่อนจะดีกว่า

 

3. ซึมเศร้า

อารมณ์ซึมเศร้าก็เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจเช่นกัน จากผลการวิจัยเมื่อปี ค.ศ.  2011 ของประเทศนอร์เวย์ ซึ่งติดตามประวัติสุขภาพของกลุ่มตัวอย่าง 63,000 คนที่มีอารมณ์ซึมเศร้า พบว่าร้อยละ 40 มีภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งอารมณ์ซึมเศร้าแก้ไขได้โดยการปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

 

4. วิตกกังวล

อาจเป็นเพราะกลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง มองโลกในแง่ร้ายเกินไป ซึ่งความวิตกกังวลจะมีผลร้ายต่อหัวใจได้ด้วย เช่น ภาวะความดันโลหิตสูงเกินปกติ  ภาวะหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ แก้ไขได้ด้วยการนั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าออก และรู้จักปล่อยวาง

 

5. อิจฉา

ความ “อิจฉา” เป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้ง่ายโดยไม่รู้ตัว วิธีระงับความอิจฉาคือเราต้องรู้จักพอใจในสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่ รู้จักพอเพียง ไม่ละโมบโลภมาก ปล่อยวาง ถ้าสะสมความอิจฉามากๆ เข้าอาจกลายเป็นความเครียดและความโกรธได้ จนส่งผลร้ายต่อหัวใจในที่สุด

 

อารมณ์ด้านลบทั้งหลายนี้  ใช่ว่าจะกระทบกับสุขภาพร่างกายและจิตใจของเราฝ่ายเดียว แต่ยังกระทบไปถึงความรู้สึกของคนรอบข้างได้ด้วยเช่นกัน  ดังนั้นหัดรู้ทันและ “ตัดจบ”  เพื่อหัวใจกันดีกว่า

 

 6525
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์