“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

5 ข้อต้องรู้ก่อนตรวจสุขภาพประจำปี

5 ข้อต้องรู้ก่อนตรวจสุขภาพประจำปี

ใครอยู่ในวัยทำงานก็อาจเสี่ยงหลายโรคโดยไม่รู้ตัว  ซึ่งบางโรคก็ค่อยๆก่อตัวขึ้นช้าๆ เช่นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบจากภาวะไขมันสูง  ซึ่งเมื่อรู้สึกถึงอาการแล้วก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตหลังจากนั้นได้ไม่กี่ชั่วโมง

นอกจากโรคหัวใจแล้ว  วัย 30 up ก็ยังเสี่ยงทั้งโรคความดันโลหิตสูง  ซึ่งก็มีผลต่อเนื่องไปถึงหัวใจอีกนั่นเอง แถมยังอันตรายไปถึงหลอดเลือดสมองด้วยวัยนี้จึงควรเริ่มต้นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของคุณไม่มีความเสี่ยงโรคภัยแฝงอยู่ หรือถ้ามีก็จะได้ "รู้ก่อน" หรือ "รู้ทัน" จะได้ป้องกันและปรับพฤติกรรมได้ทัน เช่นลดกินอาหารมันๆ ลดกินเค็ม ลดกินหวาน และหมั่นออกกำลังกาย

การตรวจสุขภาพเป็นประจำนี้ ทางการแพทย์เรียกว่า "Periodic Health Examination" เน้นที่การตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ เอกซเรย์ ฯลฯ แล้วตีค่าตัวเลขหรือผลการตรวจออกมา ว่ามีค่าใดสูงหรือต่ำเกินไป หรือมีภาวะเสี่ยงโรคใดบ้างหรือไม่  


พญ.รุ่งทิพย์ วรรณวิมลสุข แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับตรวจสุขภาพประจำปีไว้  ซึ่งมีหลายข้อที่น่าสนใจ สรุปได้คร่าวๆ 5 ข้อดังนี้

1. สุขภาพที่ดีไม่ได้ดูกันแค่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเท่านั้น บางคนที่ตรวจได้ค่าออกมาปกติดีทุกอย่าง เช่นไขมันในเลือดไม่สูงเกินเกณฑ์ ความดันเลือดปกติ น้ำตาลในเลือดปกติ ก็อาจหลงคิดว่าตนนั้นแข็งแรง ซึ่งความจริงแล้วสุขภาพที่ดียังขึ้นกับปัจจัยหลายอย่างที่อาจไม่ได้อยู่ในแพ็กเกจการตรวจครั้งนั้นๆ

2. อย่าประมาทถ้าตรวจแล้วค่าปกติดีทุกอย่าง จนดื่มเหล้า สูบบุหรี่ กินอาหารที่เป็นโทษได้อย่างไม่ต้องระวังอะไร ซึ่งอาจทำให้ผลในปีต่อๆไปแย่ลง

3. อย่าประมาทถ้าปีนี้ตรวจแล้วปกติดี ก็ชะล่าใจ เว้นไม่ตรวจอีกนานหลายๆปี กว่าจะรู้อีกทีอาจจะเสี่ยงโรคต่างๆขึ้นมากตามวัย

4. ในมุมกลับกัน บางคนเมื่อตรวจพบค่าบางอย่างอยู่ในขั้นเสี่ยง แทนที่จะปรับพฤติกรรมเพื่อป้องกัน แล้วอย่าไปเครียดกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ก็กลับกลายเป็นกังวล ทุกข์ใจ กลายเป็นป่วยจากความเครียดแทน

5. จากข้อ 4. การตรวจสุขภาพบางครั้งก็อาจมีความผิดพลาดทางเทคนิคได้ ฉะนั้นหากสงสัย ไม่แน่ใจ หรือผลที่ทราบนั้นร้ายแรง ก็อาจตรวจซ้ำจากต่างโรงพยาบาลหรือต่างแพทย์ได้


สุดท้าย ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ต้องไปตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าจะรู้สึกปกติอยู่ก็ตาม   เพราะความป่วยภายในอาจแฝงอยู่ในความแข็งแรงภายนอกก็เป็นได้  จึงต้องไม่ประมาท  ...แต่ก็อย่าถึงขนาดวิตกกังวลจนป่วยเพราะเครียดไปก่อนซะอย่างนั้น


แหล่งข้อมูล
http://www.thaiclinic.com/medbible/healthexam.html

 

 

 322
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์