“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

6 หลักคลายเครียดแก้อาการเกลียด วันจันทร์

6 หลักคลายเครียดแก้อาการเกลียด วันจันทร์

คนวัยทำงานส่วนใหญ่มักเหนื่อยใจในเช้าวันจันทร์ บางคนก็มีอาการตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ โดยเฉพาะถ้าผ่านวันหยุดยาวมา  ทั้งจากการโหยหาอาลัยวันพักผ่อน และจากความกลัวงานก้อนโตที่มักจะหนักเป็นพิเศษในทุกวันจันทร์

ถ้าต้องเป็นอย่างนี้ทุกสัปดาห์ คงไม่ดีต่ออารมณ์ สุขภาพจิตและสุขภาพกาย  โดยเฉพาะสุขภาพหัวใจที่เกี่ยวพันโดยตรงกับความเครียด

 

อย่างไรก็ตาม ความเครียดเช้าวันจันทร์อาจจะลดบรรเทาลงได้บ้าง ถ้าวางแผนรับมือและปฏิบัติตัวตาม 6 ข้อต่อไปนี้

 

 1. วันเสาร์-อาทิตย์หรือช่วงหยุดยาวควรเข้านอนและตื่นนอนในเวลาใกล้เคียงวันทำงานที่สุด  ไม่ใช่ว่าตื่นสายเกินปกติไปมาก  ทำให้ต้องมาปรับตัวใหม่ทุกเช้าวันจันทร์ ตื่นแล้วก็ง่ายต่อการหงุดหงิด

 

2. ไม่ควรโหมทำงานวันหยุดถ้าไม่จำเป็น  เพราะร่างกายและจิตใจต้องการผ่อนคลายบ้าง  เพื่อเติมพลังให้เช้าวันจันทร์

 

3.  ในทางตรงกันข้าม ถ้าวันหยุดถ้ามีการสังสรรค์ งานรื่นเริง หรือออกเดินทางไกล หรือไปท่องเที่ยวผจญภัย เล่นกีฬา ฯลฯ  ก็เป็นสิ่งที่ดี  แต่ควรแบ่งเวลาพักผ่อนบ้าง และไม่รบกวนแวลานอน ไม่ใช่ว่าหักโหมกับกิจกรรมวันหยุดโดยไม่พักผ่อนเพียงพอ ก็จะทำให้อ่อนล้ามากในเช้าวันจันทร์

 

4.  อาหารมื้อค่ำวันอาทิตย์นั้น ไม่ควรกินอิ่มมากเกินไป เพราะจะส่งผลให้นอนหลับไม่สนิท พักผ่อนไม่พอ ควรเน้นผัก ปรุงรสกลางๆพอดี ของว่างเป็นผลไม้ และไม่ดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือแอลกอฮอลล์ใดๆ เพื่อความสดใสของเช้าวันจันทร์

 

5. เรารู้กันดีว่าเช้าวันจันทร์จะรถติดเป็นพิเศษ ฉะนั้นควรตื่นและออกจากบ้านให้ไวกว่าวันอื่นๆ  เพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดจากการลุ้นไปสาย  ประเดิมต้นสัปดาห์ด้วยความไม่สบายใจ ซึ่งไม่ดีต่ออารมณ์ไปทั้งวันหรืออาจทั้งสัปดาห์

 

6. ถ้าไม่จำเป็น ไม่ควรมีการโต้เถียงเครียดๆหรือประชุมหนักๆนานๆในครึ่งเช้าวันจันทร์ เพราะทุกคนต่างก็กำลังปรับตัวกลับมาจากช่วงวันหยุด และภาระงานประจำต่างๆก็มักจะไหลเวียนกลับเข้ามาในเช้าวันจันทร์มากเป็นพิเศษด้วย

 

จะกำจัดความเครียดเช้าวันจันทร์ไม่ใช่เรื่องง่าย  นอกจาก 6 ข้อนี้แล้ว  แต่ละคน แต่ละแผนก องค์กร บริษัท ก็คงต้องลองคิดหาทางกันเพิ่มเติมด้วย เพื่อความสุข บรรยากาศที่ดี และประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นของทุกคน

 623
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์