“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

สัตว์เลี้ยงแสนรัก...สหายคลายทุกข์

สัตว์เลี้ยงแสนรัก...สหายคลายทุกข์

 

ความเครียดเป็นปัจจัยแรกๆเลยที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ แต่ความเครียดความกังวลก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งวิธีที่แต่ละคนจะจัดการกับความเครียดนั้นแตกต่างกันออกไป การหาสัตว์เลี้ยงมาไว้ที่บ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะผ่อนคลายความเครียดได้ สัตว์เลี้ยงน่ารักที่คนนิยมเลี้ยง ได้แก่ สุนัข แมว หนูแฮมสเตอร์ หรือสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ซึ่งพบว่าการที่เรามีสิ่งมีชีวิตหรือสัตว์เลี้ยงที่เรารักอยู่ใกล้ตัวนั้น จะช่วยให้บรรเทาความเครียดได้ดีขึ้น

 

เคยมีการศึกษาว่าเวลาที่เจ้าของสุนัขรู้สึกเครียดชีพจรจะเต้นเร็วขึ้น และความดันโลหิตสูงขึ้นตามไปด้วย สุนัขแสนรักจะเข้ามาคลอเคลียถึงแม้ว่าจะไม่ทำให้หายเครียดทันที แต่อย่างน้อยก็ช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลาย ลกความเครียดลง และลดความดันโลหิตลงได้ จนนักวิจัยท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า สุนัขทุกตัวมีเป้าหมายในชีวิต คือ การทำให้เจ้าของมีสุขภาพดี อารมณ์ดี นอกจากนี้ยังพบว่าการลูบตัว ลูบขนนุ่มๆ ของสุนัขหรือแมวที่แสนรัก โอบกอดให้ความรัก มีส่วนช่วยลดความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลงได้ เนื่องจากการลูบตัวของสัตว์เลี้ยง จะช่วยเพิ่มระดับสารสื่อประสาทในสมอง ชนิดเซโรโทนินและโดปามีน ทำให้รู้สึกมีความสุขและใจเย็นลง

       

เมื่อสัตว์เลี้ยงช่วยบรรเทาและป้องกันความเครียดแล้ว การหลั่งฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียดจะน้อยลง ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายก็จะดีขึ้น เคยมีการศึกษาว่าผู้ที่เครียดเป็นประจำนั้นจะมีโรครุมเร้ามากมาย เช่น หอบหืด หลอดลมอักเสบ เบาหวาน ปวดเมื่อยเรื้อรัง และปวดศีรษะ ความเครียดนั้นเป็นอันตรายต่อหัวใจด้วย ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่าการมีสัตว์เลี้ยง จะช่วยทำให้อายุยืนขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจ และส่งผลอาการโรคหัวใจน้อยลงด้วย

 

กิจกรรมที่สัตว์เลี้ยงจะช่วยดูแลสุขภาพเจ้าของได้อีกอย่างหนึ่งคือการกระตุ้นเจ้าของให้ช่วยพาออกไปเดิน การเดินเล่นพร้อมสัตว์เลี้ยง หรือทำกิจกรรมต่างๆ เช่น วิ่งเล่นในสนาม ถือเป็นการออกกำลังกาย เพิ่มกิจกรรมทางกายได้ดีมาก เพิ่มอัตราการสูบฉีดโลหิต บริหารหัวใจให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ และยังพบว่าในผู้สูงอายุ(อายุ 71 – 82 ปี) ที่พาสุนัขไปเดิน มีร่างกายกระฉับกระเฉงกว่าผู้ที่ไม่พาสุนัขไปเดินอีกด้วย

 

เลี้ยงสัตว์เลี้ยงให้เป็นเพื่อนคู่ใจ เป็นเพื่อนคู่คิด เป็นเพื่อนคลายเครียด

เป็นเพื่อนออกกำลังกาย และเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวนะคะ

 

 

เอกสารอ้างอิง

นิธิ มหานนท์ (2558) ความเครียดกับสัตว์เลี้ยงน่ารัก จากหนังสือดูแลหัวใจง่ายนิดเดียว, สถาพรบุ๊คส์:กรุงเทพฯ

 1583
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์