“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

หัวเราะวันละนิด พิชิตโรคหัวใจ

หัวเราะวันละนิด พิชิตโรคหัวใจ

 

        การหัวเราะ บ่งบอกถึงการมีความสุข รู้สึกสนุกสนาน และยังส่งผลดีต่อสุขภาพเราอีกด้วย มีการวิจัยออกมาว่า การหัวเราะบ่อยๆ หัวเราะเป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดความดันโลหิต และฮอร์โมนความเครียด หรือ ฮอร์โมนคอร์ติซอลลงได้ และยังเปรียบการหัวเราะเหมือนการวิ่งออกกำลังกายในร่างกาย เนื่องจากจัดเป็นการบริหารร่างกายให้เลือดลมได้สูบฉีดเต็มที่ โดยการหัวเราะสามารถช่วยให้ปอดได้เคลื่อนไหว และช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงาน โดยที่ไม่ต้องออกแรงอะไรเยอะเลย

 

ประโยชน์ของการหัวเราะ

1. ระบบหายใจ 

การหัวเราะจะกระตุ้นการทำงานของระบบหายใจ คล้ายๆกับการออกกำลังกาย จึงช่วยให้หัวใจและปอดแข็งแรง นอกจากนี้ ยังช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคและลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด หอบหืด ภูมิแพ้ ไซนัส นอนกรน โรคปอดและโรคหัวใจ

 

2. ระบบไหลเวียนของเลือด

การหัวเราะช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ทำให้หัวใจสามารถทำงานเป็นระบบมากขึ้น ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย ทำให้ไม่เหนื่อยง่าย ป้องกันอาการเจ็บหน้าอก ใจสั่น ตัวสั่น

 

3. ระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย

การหัวเราะเป็นเหมือนการบริหารอวัยวะส่วนท้อง ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร ลำไส้มีการเคลื่อนตัว และการขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ตลอดจนช่วยกระชับกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันบริเวณหน้าท้องได้ด้วย

 

4. ระบบพักผ่อน

การหัวเราะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข หรือ สารเอ็นดรอฟินออกมา ช่วยลดอาการเจ็บป่วยและทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียด และแทนที่ด้วยความสุข จึงช่วยให้ร่างกายสามารถพักผ่อนได้เต็มที่ ส่งผลให้นอนหลับสนิท ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสและยังช่วยให้จิตใจสงบ และมีสมาธิขึ้นด้วย

 

5. ระบบทำงานของต่อมไร้ท่อ ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบเจริญพันธุ์

การหัวเราะ ช่วยให้ระบบต่อมไร้ท่อเป็นไปอย่างปกติ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันและทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการหัวเราะช่วยให้อารมณ์ดีและช่วยป้องกันโรคซึมเศร้า มองโลกในแง่ดี ช่วยเพิ่มอารมณ์รักและสมรรถภาพทางเพศไปในทางที่ดีขึ้น

 

 “กินอาหารที่ดี ออกกำลังกาย 30 นาที หัวเราะ 15 นาที ต่อวัน”

 หนทางง่ายๆในการพิชิตโรคหัวใจ

 

เอกสารอ้างอิง

ชิสา สรวิสูตร (2556), หัวเราะวันละนิด จิตแจ่มใส, หนังสืออย่าปล่อยให้โรคหัวใจ คร่าชีวิตคุณและคนที่คุณรัก, สำนักพิมพ์ MINIBEAR PUBLISHING:กรุงเทพฯ

 

 1076
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์