“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

อกหัก...ต้องปรับอารมณ์อย่างไรดี

อกหัก...ต้องปรับอารมณ์อย่างไรดี

 

        กับความรู้สึกสูญเสีย ความรู้สึกเสียใจ และการพยายามยอมรับการเลิกลา การจากกันไปของคนที่เป็นคนรัก แฟนหรือคนรู้ใจ  เป็นทั้งปัญหาแค่เล็กน้อยมากๆ จนถึงกลายปัญหาใหญ่โตได้เช่นกัน เมื่อพวกเขาเหล่านั้นไม่รู้ว่าจะรับมืออย่างไร ความรักคืออะไรนั้นคงหาคำนิยามที่ชัดเจนไม่ได้ แต่ความรักเป็นเรื่องที่นอกจากจะนำความสุขมาให้ชีวิตของเราแล้ว ยังอาจนำความทุกข์เข้ามาได้เช่นกัน บางคนบอกว่าความรักคือความเข้าใจ ความรักคือ การให้และการรับที่มีความกลัวและความขัดแย้งทางจิตใจน้อยที่สุด ซึ่งก็หมายความว่าถ้าเรารักใครสักคน เราจะมีความรู้สึกยินดีทั้งให้เขาและรับจากเขาด้วยความสบายใจและอิ่มเอมใจ ไม่ลำบากหรืออึดอัดใจแต่ถ้ามองในด้านกระทำภายนอกนั้น อย่างไรก็ตามในทางตรงกันข้าม ความรักยังคงเป็นการพยายามทำตัวเองให้ดีเพื่อให้คนที่เรารักเกิดความประทับใจแล้วก็รักเราตอบความทุกข์จากความรักก็อยู่ตรงที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เขารักแล้วเขาไม่รักตอบนั่นเอง

       

        ส่วนประกอบหลักของความรัก คือ อารมณ์และเหตุผล การตัดสินใจอยู่ด้วยกันทั้งที่ยังไม่มีความพร้อมโดยบอกใครๆว่ารักนั้น เป็นการใช้อารมณ์ในการตัดสินใจอย่างเดียว ซึ่งโอกาสที่ชีวิตคู่ล้มเหลวมีอยู่สูงมาก ส่วนความรักที่ใช้แต่เหตุผลอย่างเดียวโดยไม่มีอารมณ์ร่วม มักจะจบลงด้วยการหย่าร้างหรือทนอยู่อย่างขมขื่น แม้ความรักจะเป็นสิ่งดี แต่การสูญเสียความรักเป็นทุกข์อย่างยิ่ง ดังนั้นเพื่อจัดการกับอารมณ์และจิตใจตนเองให้สงบลง ไม่คิดฟุ้งซ่าน ไม่ฟูมฟาย และสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ต้องทำอะไรบ้าง

 

1. ตั้งสติ  ในช่วงแรกที่เกิดเหตุการณ์ คงตกใจ สับสน มึนงง ร้องไห้ฟูมฟายท่านต้องตั้งสติทำใจให้มั่นคง หยุดการคิดถึงเรื่องนี้ก่อนทุก ๆ ด้าน บอกตัวเองว่า “เราต้องเข้มแข็ง...แค่นี้ไม่ตายหรอก”

2. ควรหักใจลืมไม่คิดถึงเรื่องเก่าๆ ที่ดีๆ เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกโหยหา อาลัยอาวรณ์ต่อการเลิกลา

3. นึกถึงข้อเสีย พยายามนึกถึงข้อเสียของอดีตคู่รัก แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม ก็จะพบข้อเสียมากมาย จนรู้สึกไม่เสียใจที่สูญเสียเขา

4. คิดถึงตัวเองและคนรอบข้างที่รักเรา พ่อแม่ ญาติซึ่งจริงใจกับเราและจะเสียใจมากถ้าเราทำใจไม่ได้ พยายามให้กำลังใจตัวเองและใช้ชีวิตให้เป็นปกติที่สุด

5. คิดว่าเราเอาเวลาที่เสียอกเสียใจมาทำประโยชน์ให้ตัวเองดีกว่า

6. ใช้เหตุผล  อย่าใช้อารมณ์มาพิจารณามากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการโหยหา คร่ำครวญ คิดว่าเขาเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของเรา และเราอยู่ไม่ได้หรอกถ้าไม่มีเขา

7. ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ อย่าปล่อยตัวให้ว่าง พยายามทำงานที่รับผิดชอบให้ดี

8. หากิจกรรมคลายเครียดทำอยู่บ่อยๆ เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อน เดินทางท่องเที่ยว ละความสนใจไปจากเรื่องที่กำลังเสียใจ บอกตัวเองว่าเรามีเรื่องต้องทำอีกมาก

 

...เพียงเท่านี้ อกหักเจ็บแค่ไหนก็ไม่กลัว เพราะเราจะใช้เหตุผลสู้กับอารมณ์ให้ได้อย่างแน่นอน...

 

 

 

เอกสารอ้างอิง

คณะแพทย์โรงพยาบาลรามคำแหง (2552) ดูแลหัวใจ ด้วยใจ, ศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลรามคำแหง:กรุงเทพฯ

 

 1776
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์