“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ใจเย็นเข้าไว้...จะโกรธไปเพื่ออะไร

ใจเย็นเข้าไว้...จะโกรธไปเพื่ออะไร

 

การโกรธไม่พอใจเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์เรา เราโกรธได้แต่อย่าเพิ่งวู่วาม ต้องมีบ้างแหละที่เรารู้สึกโกรธใครสักคนจนตัวสั่นแต่ไม่อยากมีปากเสียง พยายามระงับความโกธ และอดทนให้ถึงที่สุด ซึ่งบางครั้งก็ได้ผลบางครั้งก็ต้องระเบิดอารมณ์ออกมา เทคนิคง่ายๆที่อยากนำเสนอในวันนี้มีอะไรบ้าง ที่พอจะบรรเทาอารมณ์ฉุนเฉียวให้เบาลงได้

 

1. ไม่ควรเก็บกดอารมณ์โกรธไว้ภายใน ให้พูดกับตัวเองที่กระจก พูดกับเพื่อนคนรู้จัก หรือใครก็ได้ที่เราไว้ใจ เป็นหนทางการระบายอารมณ์ที่ดี ไม่ควรเก็บไว้คนเดียวต่อให้พูดว่าไม่เป็นไร ไม่โกรธแล้ว แต่ถ้าคำพูดนี้ไม่ใช่เรื่องจริง นั่นหมายถึง เรากำลังทำร้ายจิตใจเราอยู่ ความอึดอัดใจก็จะเกิดขึ้นตามมาทวีคูณขึ้นไป

2. เวลาโกรธให้พยายามนึกถึงผลที่จะตามมา บางคนโกรธแล้วชอบขว้างปาข้าวของ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ให้นึกถึงสิ่งที่จะตามมาสักนิดว่าเราต้องมานั่งเสียดายของที่ขว้างทิ้งไปมากน้อยแค่ไหน

3. เปิดใจกว้าง เข้าใจความแตกต่างของแต่ละคน มนุษย์เราไม่มีใครถูกไปทั้งหมด หรือผิดไปทั้งหมด ไม่มีใครทำถูกใจเราหมดทุกอย่าง ทุกคนถูกเลี้ยงดูเติบโตมาไม่เหมือนกัน ฐานะความเป็นอยู่ที่ไม่เหมือนกัน เราจึงไม่ควรตัดสินใครด้วยความรู้สึกของตัวเราเอง บางครั้งก็ควรให้กติกาทางสังคมเป็นเครื่องมือตัดสินจะดีกว่า เช่น เราอาจจะโกรธเพื่อนร่วมงานที่ชอบมาสาย ไม่ค่อยช่วยคนอื่นทำงาน พอประเมินผลการทำงานออกมาคนนั้น ก็ไม่มีผลงานไม่ได้เลื่อนตำแหน่ง ไม่มีเพื่อนร่วมงานที่คอยช่วยเหลือ ซึ่งเขาก็ได้รับบทลงโทษทางสังคมอยู่แล้วโดยที่เราไม่ต้องไปโกรธเขาเลย

4. อย่าทำร้ายใคร ด้วยทางกายหรือคำพูด บางคนเวลาโกรธมักจะเผลอพูดคำที่ทำร้ายจิตใจผู้อื่น พูดจาดูหมิ่นหรือดูถูก หรือไม่ก็เผลอไปมีเรื่องชกต่อย ทำร้ายคนอื่น ทำร้ายตัวเอง ซึ่งอารมณ์แบบนี้มักจะเป็นเพียงชั่ววูบ และสุดท้ายก็ต้องมานั่งเสียใจกับสิ่งที่ได้รับกระทำไปแล้ว

5. อย่าโทษตัวเองหรือโทษใคร การโทษตัวเองทำให้คุณค่าในตัวเราลดน้อยลง บางคนถึงกับมองตัวเองไม่มีค่า เกิดภาวะซึมเศร้า และหลงผิดคิดฆ่าตัวตายได้

6. อย่าทำเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ การโกรธคนอื่นด้วยเรื่องเพียงเล็กน้อย บางทีเจ้าตัวเขายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาทำอะไรผิด แต่เราไม่ฟังเหตุผล ไม่ถามให้รู้เรื่องรู้ราว แต่กลับคิดแค้นเป็นกลายเป็นเรื่องใหญ่โต เช่น มีคนจอดรถขวางทางโดยไม่ได้ตั้งใจ

 

สำหรับเทคนิคเพียง 6 ข้อนี้ น่าจะช่วยทำให้เราระงับอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิดได้ไม่มากก็น้อย พยายามมองโลกในแง่ดี แล้วชีวิตเราจะมีความสุขมากๆเลยค่ะ

 

เอกสารอ้างอิง

- ดวงใจ ปินตามูล, การบริหารจัดการความโกรธ-Management of Anger, เข้าถึงได้จาก http://www.journal-social.mcu.ac.th/wp-content/uploads/2015/06/%E0%B9%90%E0%B9%97-%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%88.pdf

- เทคนิควิธีกําราบความโกรธส่วนตัวของหลวงพ่อบุดดาถาวโร เข้าถึงได้จาก http://www.fungdham.com/download/book/budda/5.pdf

 4126
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์