“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เดินป่า ออกตามหาสุขภาพดี ชีวีตเบิกบาน

เดินป่า ออกตามหาสุขภาพดี ชีวีตเบิกบาน

 

        ในสภาวะแวดล้อมสังคมเมืองที่เต็มไปด้วยตึกสูงเบียดเสียดกันทั่วฟ้า รถราแน่นเต็มท้องถนนและผู้คนที่เร่งรีบ จำนวนประชากรที่มากล้นภายในเมืองนำพามาซึ่งมลภาวะต่างๆไม่ว่าจะเป็นมลภาวะทางเสียง หรือทางอากาศ บวกกับภาวะเคร่งเครียดจากการใช้ชีวิต เป็นเหตุให้ใครหลายๆคนมักหาโอกาสพิเศษ เดินทางออกไปเที่ยวในสถานที่ธรรมชาติอย่างเช่นอุทยานป่าไม้ต่างๆเพื่อหลีกหนีจากสภาพแวดล้อมดังกล่าว

 

        การเดินช่วยทำให้เรามีกิจกรรมทางกายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ การเดินช่วยทำให้ไขข้อต่อๆยืดหยุ่นได้ดีขึ้น ลดอาการไขข้อติดขัด ช่วยลดอาการเจ็บปวดเรื้อรังที่อาจจะตามมาเมื่อมีอายุมากขึ้น สถานที่ที่เดินก็มีความสำคัญเช่นกัน การเดินในป่าที่มีลักษณะถ้าเดินลาดชันทำให้ร่างกายได้ใช้กล้ามเนื้อขาส่วนบนที่เป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่มากขึ้น ทำให้มีการเผาพลาญมากขึ้นและช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงมากขึ้น และการเดินในสถานที่ที่อากาศถ่ายเท เป็นอากาศบริสุทธิ์ สามารถช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อทางเดินอากาศได้ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการศึกษาพบว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานที่เดินออกกำลังกายระยะสั้นๆแค่ 3-6 กิโลเมตรสามารลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้ด้วย

 

        การศึกษาในประเทศญี่ปุ่นยังได้ยืนยันผลประโยชน์ของการเดินป่าด้วยการเปรียบเทียบระหว่างการเดินภายในเขตเมืองกับการเดินภายในป่า พบว่าผู้ที่เดินป่ามีฮอร์โมนความเครียด อัตราชีพจรที่ต่ำกว่า มีสภาวะอารมณ์ที่ดีและร่างกายอยู่ในภาวะผ่อนคลายมากกว่าอีกกลุ่ม ทราบเช่นนี้แล้วหากมีโอกาส เวลาว่างและอยากผ่อนคลายจากสภาวะเคร่งเครียดภายในเมือง การทำกิจกรรมเดินป่า ชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ หากสนใจการเดินป่าก็อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินป่าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่จะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ควรเลือกรองเท้าที่กระชับ สวมใส่สบายให้เหมาะกับการเดินทางลาด และการเดินเป็นระยะเวลานาน เช่นเดียวกับเสื้อผ้า ควรเลือกสวมเสื้อผ้าที่พอดีตัว ขยับตัวเคลื่อนไว้ได้สะดวก หากเดินในป่าที่แสงแดดส่องมากๆก็ไม่ควรจะลืมใช้อุปกรณ์กันแดดอย่างครีมกันแดดและหมวก ควรใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแมลงต่างๆอย่างเช่นสเปรย์กันแมลงก่อนเดินป่า ควรสังเกตสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการไปในจุดที่ความเสี่ยงอันตราย และอย่าลืมที่จะดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อลดความเสี่ยงต่อภาวะขาดน้ำจากเสียเหงื่อระหว่างเดิน

 

 

เอกสารอ้างอิง

Bum Jin Park, Yuko Tsunetsugu, Tamami Kasetani, Takahide kagawa and Yoshifumi Miyazaki. 2010. The physiological effects of Shinrin-yoko (taking in the forest atmosphere or forest bathing ): evidence from field experiments in 24 forests across Japan. Environ Health Prev Med (2010) 15:18-26.

Ohtsuka Y, Yabunaka N, Takayama S. Shinrin-yoku (forest-air

bathing and walking) effectively decreases blood glucose levels

in diabetic patients. Int J Biometeorol. 1998;41:125–7.

 512
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์