“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ไอเดียบำรุงหัวใจ ฉบับคนมีคู่

ไอเดียบำรุงหัวใจ ฉบับคนมีคู่

 

        ไม่ว่าวันวาเลนไทน์ หรือวันครบรอบการขอเป็นแฟน วันครบรอบแต่งงาน หรือวันเกิดของคนรัก หลายคนคงกำลังมองหาไอเดียสำหรับการเฉลิมฉลองร่วมกับคนรักอยู่ การให้ช็อกโกแลตหรือเดทด้วยการไปดูหนังรักคงเป็นไอเดียแรกๆที่หลายคนนึกถึง แต่วันนี้เรามีไอเดียที่ทั้งดีต่อหัวใจของเราและคนที่เรารักมาฝากกัน

 

        ของขวัญที่เป็นที่นิยมที่สุดคงหนีไม่พ้นช็อกโกแลตรสหวาน เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์สากลแทนความรักที่มีให้กัน ที่มอบให้กันและกันเพื่อเติมความหวานให้แก่ความสัมพันธ์ แต่ช็อกโกแลตที่รสชาติหวานก็แฝงด้วยปริมาณน้ำตาลที่สูง รับประทานเข้าไปมากก็อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังบางชนิดได้ ควรเลือกช็อกโกแลตที่น้ำตาลต่ำหรือมีการปรับปรุงสูตรเพื่อสุขภาพเป็นของขวัญให้กัน เช่น ดาร์กช็อกโกแลต เป็นต้น นอกจากจะเป็นการให้ของขวัญกันแล้ว ยังเป็นการแสดงความใส่ใจในสุขภาพของอีกฝ่ายด้วย

 

         นอกจากช็อกโกแลตแล้วก็ยังมีตัวเลือกของขวัญอย่างอื่นที่น่าสนใจ เช่นการให้ของขวัญทำมือที่แสดงออกถึงความพยายามและความตั้งใจของผู้ให้ และพบว่าขณะที่ผู้ให้ได้ทำของขวัญเองนั้นเป็นความพยายาม และเป็นการให้ที่ไม่หวังผลตอบแทน ก่อให้เกิดความสุขและการผ่อนคลายทางอารมณ์ หรืออาจจะเป็นการเขียนการ์ดแสดงความรัก แสดงความขอบคุณและให้กำลังใจอีกฝ่ายที่จะช่วยทำให้คนรักรู้สึกดีและช่วยทำให้ความรักครั้งนี้มีความหมายมากขึ้น การชวนกันออกไปเดินเล่นหรือท่องเที่ยวร่วมกันกับคนรักก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้คู่รักได้ใช้เวลาที่มีค่าร่วมกัน ได้พูดคุยกัน เรียนรู้จักกันมากขึ้น แถมยังถือเป็นการออกกำลังกายเล็กๆให้ร่างกายได้รู้สึกปลอดโปร่งมากขึ้น และกิจกรรมที่ขาดไม่ได้สำหรับคู่รักหลายคู่ คือการรับประทานอาหารมื้อพิเศษ หรือการเลือกรับประทานอาหารเย็นใต้แสงเทียนก็สร้างความโรแมนติกได้ไม่น้อย แต่เมนูอาหารที่เลือกรับประทานก็สำคัญ ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบ รับประทานธัญพืชไม่ขัดสี จำกัดปริมาณไขมัน ลดหวาน ลดเค็ม หรืออาจจะเลือกทำอาหารรับประทานร่วมกันกับคนรัก ให้แต่ละคนมีส่วนร่วมในการเลือกวัตถุดิบอาหารที่ดีต่อร่างกาย อาจจะลองคิดเมนูสูตรพิเศษเฉพาะเราร่วมกัน การทำอาหารร่วมกันก็อาจเป็นอีกความทรงจำที่ดีที่มาเติมเต็มความสัมพันธ์นี้ให้น่าจดจำมากขึ้น นอกจากจะได้การผ่อนคลายระหว่างทำอาหารแล้ว ยังได้อาหารจานสุขภาพ Signature แสนพิเศษฉบับคู่รักของเราด้วย

 

         มากไปกว่านั้น การแสดงออกถึงความรักให้แก่คนรักและตัวเองแล้ว การแสดงความรักต่อผู้อื่นก็เป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจเช่นกัน  จากงานวิจัยพบว่า การทำกิจกรรมจิตอาสามอบสิ่งความรู้สึกดีๆให้ผู้อื่นมีผลในการช่วยให้ผู้ทำจิตอาสารู้สึกว่าตนเองมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น ช่วยลดความเครียด ช่วยบำรุงสุขภาพจิตใจ และได้ตระหนักถึงคุณค่า จุดมุ่งหมายในชีวิตตนเองมากขึ้น ตามการศึกษาของกลุ่ม United Healthcare ที่ศึกษาในกลุ่มจิตอาสากว่า 2,700 คน

 

หวังว่าหลายๆคน ทั้งที่มีคนรักและและยังไม่มีจะได้ไอเดียใหม่ๆ ที่ดีต่อสุขภาพจิต สุขภาพใจ ไปทดลองใช้ได้นะคะ

 

เอกสารอ้างอิง

United Healthcare Group. Doing Good Is Good For You: 2013 Health and Volunteer Study.

 

 464
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์