“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เข้าสวนสนุก เติมความสุขกันเถอะ

เข้าสวนสนุก เติมความสุขกันเถอะ

 

พอพูดถึงสวนสนุก ภาพจำของแต่ละคนคงย้อนกลับไปนานแสนนาน ครั้งสุดท้ายที่ไปสวนสนุกยังจำได้อยู่หรือไม่? เด็กแทบจะทุกคนโตมากับสวนสนุก ได้รับความสนุกสนาน ความสุขทุกครั้งที่ไปเที่ยว สวนสนุกคือสถานที่ที่ให้บริการเครื่องเล่น การแสดงกายกรรม การแสดงโชว์ต่างๆ การจัดกิจกรรมเมืองจำลอง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ผู้ที่มาใช้บริการทุกเพศทุกวัยได้พักผ่อนหย่อนใจ ไม่ว่าจะมาพร้อมครอบครัว กลุ่มเพื่อนฝูง หรือคู่รักก็จะต้องได้ความประทับใจกลับไปทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจคนที่ไปเล่นสวนสนุกหรือผลการศึกษาวิจัยหลายเรื่อง ก็ให้ผลคล้ายคลึงกัน พบว่าการที่ผู้เข้าใช้บริการสวนสนุกได้รู้สึกสนุกปลดปล่อยอารมณ์ พร้อมเสียงหัวเราะและรอยยิ้มไปกับเครื่องเล่นนานาชนิด รวมถึงบรรยากาศและเสียงเพลงโดยรอบ หรือการที่ผู้เล่นได้ปลดปล่อยอารมณ์ผ่านทางเสียงกรี๊ด เพื่อเอาชนะเครื่องเล่นที่หวาดเสียว ทำให้ผู้ใช้บริการรู้สึกผ่อนคลาย ฮอร์โมนแห่งความสุขหรือสารเอ็นดอร์ฟินถูกหลั่งออกมาก ทำให้มีความสุขและสดชื่นโดยไม่รู้ตัว

 

          ถึงตอนนี้หลายคน คงกำลังจินตนาการแล้วว่าก่อนหน้านี้เราเคยไปสวนสนุกที่ไหนมา และแน่นอนว่าคงเริ่มจะวางแผนสำหรับสวนสนุกครั้งต่อไปแล้ว บทความนี้เลยรวมรวมรูปแบบสวนสนุกมาเป็นตัวเลือก ดังนี้

 

1. สวนสนุกที่มีความท้าทาย มีเครื่องเล่นหวาดเสียวอยู่มาก เหมาะสำหรับเด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบในความหวาดเสียว มักจะมีเครื่องเล่นประเภทรถไฟเหาะตีลังกา เรือไวกิ้ง บ้านผีสิง เป็นต้น ข้อควรระวังคือหากมีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจหรือเป็นคนขวัญอ่อนมากๆ ต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษและปฎิบัติตามคำเตือนหรือคำแนะนำของเครื่องเล่นประเภทต่างๆ

 

2. สวนสนุกแบบสวนน้ำ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบกิจกรรมทางน้ำ ชอบว่ายน้ำเป็นชีวิตจิตใจ ส่วนใหญ่จะมีเครื่องเล่นหวาดเสียว ห่วงยางยักษ์ ล่องแก่ง และสไลเดอร์สูงมาก รวมถึงน้ำพุเต้นระบำและสระว่ายน้ำที่ใหญ่รองรับการว่ายน้ำได้ตลอดทั้งวัน ข้อควรระวังคือต้องมีทักษะการว่ายน้ำด้วย และเด็กๆควรอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด

 

3. สวนสนุกแบบเชิงทัศนศึกษา เป็นสวนสนุกที่มีเครื่องเล่นไม่เยอะมาก แต่มีทั้งแบบสนุกหวาดเสียว และแบบเน้นการให้ความรู้ขณะที่กำลังมีความสุขในสวนสนุก ได้แก่ สวนสัตว์ซาฟารี ที่มีเครื่องเล่นรถไฟรอบสวนสัตว์ จัดเป็นเมืองจำลอง เน้นการเเสดงโชว์ และฉากตกแต่งที่สวยงามเอาไว้ถ่ายรูป เช่น มูฟวี่เวิรล์จำลองสถานที่ในภาพยนตร์ชื่อดัง เป็นต้น

 

4. สวนสนุกแบบอีเว้นต์หรือรายปักษ์ เป็นสวนสนุกชั่วคราวที่เปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ มาจัดตั้งตามเทศกาลประจำปี งานประจำจังหวัด เช่น สวนสนุกในงานกาชาด สวนสนุกในงานวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนใหญ่จะมีชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน เกมปาลูกโป่ง ยิงปืน เป็นต้น

 

          ทีนี้ก็ถึงเวลา ที่คุณจะได้วางแผนเลือกได้แล้ว ว่าจะไปเที่ยวสวนสนุกที่ไหนดี เพื่อเติมเต็มความสุขให้กับชีวิต ขจัดความเครียดออกไป ปลดปล่อยอารณ์แย่ๆ และใช้เวลาอันมีค่ากับครอบครัวหรือคนที่เรารัก

 

 

เอกสารอ้างอิง

-Chim, L., Hogan, C. L., Fung, H. H., & Tsai, J. L. (2017). Valuing Calm Enhances Enjoyment of Calming (vs. Exciting) Amusement Park Rides and Exercise.

-Robertson, R. W. (2016). The relationships between leisure and happiness.

 

 2592
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์