“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

พับกระดาษ ฝึกสมาธิ สงบสติอารมณ์

พับกระดาษ ฝึกสมาธิ สงบสติอารมณ์

 

มาพับกระดาษกันค่ะ เคยพับนก พับดาวใส่ขวดโหลกันมั๊ย การพับกระดาษที่นิยมมากๆ เรียกว่า โอริงามิ หรือภาษาญี่ปุ่นว่า 折り紙 มีรากศัพท์มาจากคำว่า โอริ แปลว่า การพับ และ กามิ แปลว่า กระดาษ รวมกันเป็นการพับกระดาษนั่นเอง ซึ่งถือเป็นงานศิลปะที่อาศัยการใช้กระดาษพับขึ้นมาเป็นรูปร่างต่างๆ ที่มีรูปแบบเกิดขึ้นมากมาย โอริกามิเอกลักษณ์ของศิลปะการพับกระดาษชนิดนี้คือจะต้องเป็นการนำเอากระดาษมาพับหรือดัดงอให้เป็นรูปทรงต่างๆโดยการใช้เทคนิคคล้ายกับการปั้นและการจัดแต่งชิ้นงาน ต้องไม่มีการตัดกระดาษหรือใช้กาวยึดติดใดๆ หากจะมีการตัดกระดาษและติดกาวในชิ้นงาน จะเรียกว่าเป็นศิลปะแบบ คิริกามิ

 

ประโยชน์จากการพับกระดาษโอริงามิ

  1. เป็นกิจกรรมยามว่าง ฝึกให้เกิดสมาธิ การจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำอยู่ ฝึกการคิดเป็นขั้นเป็นตอน สายตาต้องจ้องตลอดการพับกระดาษและมือทั้งสองข้างต้องทำงานประสานกันเพื่อให้สามารถพับกระดาษออกมาเป็นรูปร่างให้สำเร็จ
  2. ช่วยคลายเครียด คลายเหงา สงบสติอารมณ์ได้ เนื่องจากการพับกระดาษจะทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน ทำจนไม่รู้ว่าเวลาล่วงเลยไปแค่ไหน เพราะจิตใจจดจ่ออยู่กับงานพับตรงหน้า
  3. ฝึกการคิดเป็นขั้นเป็นตอน บริหารสมองและระบบความคิด หากพับไม่ถูกต้องตามขั้นตอน ก็จะไม่สามารถออกมาเป็นรูปร่างที่ต้องการได้
  4. ช่วยในการสานสัมพันธ์กับผู้อื่น เหมาะกับทุกเพศทุกวัย สามารถจัดกิจกรรมกลุ่มให้เด็กๆ ผู้สูงอายุ หรือสมาชิกในควรครัวให้สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้
  5. ช่วยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เมื่อพับกระดาษเสร์จเรียบร้อยแล้วสามารถนำมามอบเป็นของขวัญแทนใจหรือนำไปขายเพื่อหารายได้ต่อไป

 

ในปัจจุบัน การพับกระดาษถูกใช้เป็นกิจกรรมบำบัดในคนที่มีความเครียด ผู้ป่วยจิตเวช เช่น โรคความจำสั้น โรคสมาธิสั้น โรคซึมเศร้า หรือผู้ที่มีภาวะเจ็บปวดมากๆ นักจิตวิทยาจะนำการพับกระดาษแบบโอริงามิมาบำบัดใช้เป็นเครื่องมือ ให้ผู้ป่วยได้เกิดความคิดสร้างสรรค์และรู้สึกสนุกไปกับกิจกรรมการพับกระดาษด้วย

 

 

เอกสารอ้างอิง

Edwards, C., & Hegerty, S. (2018). Where It’s Cool to be Kitty: An Art Therapy Group for Young People with Mental Health Issues Using Origami and Mindfulness. Social Work with Groups, 41(1-2), 151-164.

Tenbrink, T., & Taylor, H. A. (2015). Conceptual transformation and cognitive processes in Origami paper folding. The Journal of Problem Solving, 8(1), 1.

 16427
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์