“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

นั่งอย่างไรให้ถูกท่า เมื่อทำงานหน้าคอมฯ

นั่งอย่างไรให้ถูกท่า เมื่อทำงานหน้าคอมฯ

ตามธรรมชาติแล้วร่างกายของเราไม่ได้ถูกออกแบบมาให้อยู่นิ่งๆ ในท่านั่งโต๊ะเป็นเวลานานๆ แต่คนวัยทำงานหลายคนกลับต้อง“นั่งโต๊ะ-จ้องคอมฯ”เป็นประจำจนกลายเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นโรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบเส้นประสาทกดทับที่ข้อมือนิ้วล็อกปวดหลัง ปวดศีรษะ ปวดตา และภูมิแพ้ เป็นต้น

แต่ละวันคนกลุ่มนี้ต้องนั่งโต๊ะ-จ้องคอมฯ มากกว่า 7 ชั่วโมง แถมมือก็ต้องเกร็งเพื่อพิมพ์เอกสารนานๆทุกวันอีกด้วย แต่ไม่ต้องห่วง! วันนี้บทความของเรามีวิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรมโดยนพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุขมาฝากกัน

เริ่มจากการนั่งทำงานให้ถูกวิธีโดยนั่งเก้าอี้ให้หลังตรง มีพนักพิง แขนควรแนบข้างลำตัว ข้อศอกอยู่ในมุมตั้งฉากกับต้นแขน ข้อมือไม่ควรงอขึ้นหรือลง หรือเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งเท้าควรเหยียบพื้นทั้ง 2 ข้าง ถ้าเหยียบไม่ถึงพื้นก็ควรมีที่รองเท้าเพื่อไม่ให้เท้าลอยจากพื้น

เวลาทำงานกับคอมพิวเตอร์ คอควรตั้งตรง มองไปข้างหน้า ขอบจอคอมพิวเตอร์ด้านบนควรอยู่ในแนวสายตา เมื่อพิมพ์งานไปได้สักพักควรมีการยืดกล้ามเนื้อ โดยการยืนขึ้นและบิดตัว ยืดแขนทั้งสองค้างสักพัก หรือลุกเดินไปดื่มน้ำ แล้วค่อยกลับมานั่งพิมพ์งานต่อก็ได้

นอกจากนี้การมองคอมพิวเตอร์นานๆ บางครั้งอาจจะลืมกะพริบตา ทำให้ตาแห้ง แสบตา และระคายเคืองตาได้ เราจึงควรกะพริบตาบ้างทุกๆ 10นาที และไม่ควรพิมพ์งานในที่มืด แสงรอบๆ จอคอมพิวเตอร์ควรมีความสว่างที่พอเหมาะ

 

ในระยะยาวยังมีความเสี่ยงที่น่ากลัวอีกอย่างคือโรคหัวใจ เพราะการนั่งทำงานนานๆ ขาดการออกกำลังกาย จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจอย่างมาก

ดังนั้นนอกเหนือจากคำแนะนำด้านบนแล้ว  เราต้องหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารที่เป็นประโยชน์ นอนแต่หัวค่ำ ร่างกายก็พร้อมที่จะรับมือกับความตึงเครียดจากการนั่งจ้องหน้าจอนานๆได้ดีขึ้นลดความเสี่ยงโรคต่างๆ รวมทั้งโรคหัวใจด้วย

 


แหล่งข้อมูล :
http://www.thaihealth.or.th/Content/35483-4%20%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%AE%E0%B8%B4%E0%B8%95%20%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%A8.html

 

 

 6637
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์