“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ต่อยมวยทางเลือกใหม่ของการฟิตหุ่น

ต่อยมวยทางเลือกใหม่ของการฟิตหุ่น

 

ถ้าพูดถึงการต่อยมวย ภาพที่ทุกคนนึกถึงอาจจะหนีไม่พ้นนักมวยบนเวทีที่สนามมวยลุมพินี ที่กำลังต่อยมวยกันอย่างไม่มีใครยอมใคร สลับกันปล่อยหมัดอย่างรุนแรง ฟกช้ำไปทั่วทั้งตัว และอาจมีความเสี่ยงของการบาดเจ็บหนักได้เลยทีเดียว แต่ทุกวันนี้การต่อยมวยเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของการออกกำลังกายได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น และมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะสมกับการออกกำลังกายโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแข็งแรง (strength) ความอดทน (endurance) และการทรงตัว (balance) ดีมากยิ่งขึ้น

 

การเรียนต่อยมวยนั้น คุณไม่จำเป็นที่จะต้องจับคู่เพื่อต่อยมวยกับใคร แต่มักจะเป็นการออกหมัดไปในอากาศโดยการชกตามจังหวะต่างๆ ที่มีครูเป็นผู้นำซึ่งจะคล้ายกับการเต้นแอโรบิก หรือการชกกระสอบทราย หรือเป้า ควบคู่ไปกับคำแนะนำของครูฝึก ซึ่งจะมีทั้งการชกในรูปแบบต่างๆ (crosses, hooks, uppercuts, jabs) การเตะ การใช้ศอก ซึ่งท่าทาง และจังหวะต่างๆ ในการเรียนมวยนี้จะทำให้คุณต้องใช้ร่างกายเกือบทุกส่วนเลยทีเดียว

 

ถึงแม้จะบอกไม่ได้ว่าการชกมวยนั้นมีประโยชน์มากกว่าการออกกำลังกายอื่นๆ แค่ไหน แต่แน่นอนว่าการชกมวยนั้น จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะเวลาที่คุณขยับแขนและไหล่นั้น จะเป็นการเพิ่มความแข็งแรงของร่างกายด้านบน และในขณะที่คุณใช้ขาเตะ ก็จะเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อลำตัว กล้ามเนื้อขา และกล้ามเนื้อหลังมีความแข็งแรงมากขึ้น กล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้อัตราการเผาผลาญพลังงานมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้มีพละกำลัง มีแรงมากขึ้นด้วย

 

การชกมวยยังช่วยเพิ่มการทำงานของหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกระดูกและกล้ามเนื้อ ช่วยให้การเดินขึ้นบันไดเพียง 2-3 ชั้นไม่เหนื่อยหอบ ช่วยพัฒนาการทำงานของสมอง ฝึกความสัมพันธ์กันระหว่างสายตาและสมองทำให้ทำงานประสานกันได้ไวขึ้น โดยเฉพาะตอนที่คุณชกกระสอบทราย หรือต่อยไปที่เป้า จะช่วยให้คุณมีความตื่นตัวขึ้นและมีสมาธิมากขึ้น การชกมวยยังช่วยเรื่องการทรงตัว (balance) ด้วย เนื่องจากเราจะต้องขยับร่างกาย และมีการฝึกฝนท่าทางที่เหมาะสมไปพร้อมๆ กับที่เราจะออกหมัด หรือทรงตัวขณะที่เราเตะออกไปนั้นจะเป็นการช่วยฝึกฝนการทรงตัวของเราให้ดีมากขึ้น ทั้งยังช่วยลดความเครียดและทำให้อารมณ์ดีขึ้นด้วย

 

สำหรับมือใหม่หัดชก การออกกำลังกายด้วยการชกมวย อาจเริ่มต้นด้วยการชกมวยแบบไม่หนักมากก่อน และค่อยเพิ่มระดับความรุนแรงมากขึ้นตามที่ร่างกายทนไหว สิ่งที่ทำให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพก็คือการออกกำลังอย่างต่อเนื่อง แต่การชกมวยอาจจะไม่ใช่การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับทุกคน หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูก หรือภาวะกระดูกพรุน อาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น อาจจะใช้วิธีการออกหมัดไปในอากาศมากกว่า เพื่อเป็นการลดแรงกระแทกที่จะเกิดขึ้นได้  แต่อย่างไรก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนลองลงมือชกจริงๆจะดีที่สุด

 

 

 

เอกสารอ้างอิง

Harvard Publication. 2015 Punch up your exercise routine with fitness boxing, Harvard Health Publications, Harvard Medical School, Availiable URL (http://www.health.harvard.edu/exercise-and-fitness/punch-up-your-exercise-routine-with-fitness-boxing) [October, 2015]

 4275
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์