“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เดินหมื่นก้าว...ออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดในโลก

เดินหมื่นก้าว...ออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดในโลก



สำหรับคนที่ชอบอ้างว่าไม่มีเวลา ไม่มีชุดออกกำลังกาย ไม่มีสถานที่ออกกำลังกาย บทความต่อไปนี้ขอเสนอวิธีการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดในโลก คือการเดินเพียงแค่ 10000 ก้าวต่อวัน ซึ่งสามารถแบ่งเก็บก้าวเดินได้ตลอดทั้งวัน เพื่อสนับสนุนวิถีชีวิตกระฉับกระเฉงอยู่ตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงวิถีชีวิตเฉื่อยชา นั่งอยู่กับที่ ไม่ขยับร่างกายเป็นเวลานานๆ หรือเรียกว่า Sedentary Death Syndrome(SeDs) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจตามมา
ประโยชน์ของการเดิน ได้แก่ ช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ระบบทางเดินหายใจ ปอดแข็งแรงขึ้นและความจุปอดเพิ่มขึ้น มีความทนทานต่อการออกกำลังกายมากขึ้น ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กระดูก และความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญของร่างกาย ช่วยลดน้ำหนักและช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไขมันในเลือดสูง และสำคัญที่สุด การเดินยังทำให้รู้สึกสบาย คลายเครียด อารมณ์ดีเนื่องจากมีการกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุข หรือ เอ็นโดรฟิน ให้หลั่งออกมาในขณะเดินด้วย
ขอเพียงเดินวันละ 10000 ก้าว หรือ 150 นาทีต่อสัปดาห์ ก็สามารถสร้างสุขภาพกายและใจให้แข็งแรงได้
อยากเริ่มเดินแล้ว...ต้องทำยังไงบ้าง
  • เริ่มจากการเดินช้าๆแล้วค่อยเร่งความเร็วขึ้น เนื่องจากแต่ละคนมีสมรรถภาพทางร่างกายไม่เท่ากัน
  • เริ่มจาก 3000-5000 ก้าวต่อวันในช่วงแรก และเพิ่มไปถึง 10000 ก้าว เมื่อร่างกายพร้อม ไม่หักโหม
  • พยายามหาเวลาเดินระหว่างวัน เก็บจำนวนก้าวไปเรื่อยๆ เช่น การเดินทางจากบ้าน-โรงเรียนหรือที่ทำงาน การเดินในบริเวณที่ทำงาน การเดินขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟท์ การเดินก่อนและหลังมื้ออาหาร และการเดินออกกำลังกายจริงจังสัก 15-30 นาทีต่อวัน
  • หากิจกรรมสนุกๆร่วมกับการเดินไปด้วย เช่น เดินซื้อของชอปปิ้ง เดินเล่นกับเพื่อนหรือครอบครัว เดินฟังเพลง เดินจูงสัตว์เลี้ยง หรือเดินในสวนดอกไม้ สวนสาธารณะเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ
 
เอกสารอ้างอิง
Murtagh EM et al. (2010) Walking: the first steps in cardiovascular disease prevention, Curr Opin Cardiol, Vol.25(5) p490-496
 
 1977
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์