“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ลุกขึ้นมาเต้นอย่างมีความสุข

ลุกขึ้นมาเต้นอย่างมีความสุข

“พอทราบอายุขวัญตา...น้องเอ๋ยพี่มานั่งทำตาปริบปริบ...” พอได้ยินเพลงนี้เท่านั้นแหละ มั่นใจว่าหลายๆคนกำลังจะลุกขึ้นเต้นตามแน่ๆ แต่ช้าก่อนวันนี้เรามารู้จักหลักการออกกำลังกายโดยการเต้นเพื่อสุขภาพกายและใจให้เข้าใจก่อนดีกว่า การเต้น ได้แก่ เต้นแอโรบิค เต้นซุมบ้า เต้นฮิปฮอป เต้นรำ เต้นตามจังหวะเพลง ล้วนแล้วแต่เป็นการออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเคลื่อนไหวไปทางใดก็ตาม จะกระโดดขึ้น-ลง ส่ายเอวซ้าย-ขวา สะบัดมือไป-มา หรือใช้ท่าอื่นๆ ประกอบการเคลื่อนไหวทั่วร่างกายเช่นนี้ ทำให้หัวใจต้องทำหน้าที่สูบฉีดโลหิตมาเลี้ยงกล้ามเนื้อ อวัยวะต่างๆทุกส่วนของร่างกาย ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นเพราะต้องสูบฉีดเลือดให้ทัน อย่างไรก็ตามพอเราได้ออกเต้นไปนานๆ และเต้นเป็นประจำ ร่างกายเราก็จะปรับตัวได้ ทำใหเกิดความทนมากขึ้น ก็จะเหนื่อยยากขึ้น หัวใจเต้นได้แข็งแรงขึ้น ซึ่งกระบวนการนี้เป็นการฝึกให้หัวใจแข็งแรงนั่นเอง ส่งผลให้สามารถลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจได้

นอกจากนี้ การเต้นถือเป็นการออกกำลังที่ช่วยดูแลน้ำหนักตัว ป้องกันโรคอ้วนได้ เนื่องจากการเต้นเป็นการออกกำลังกายที่มีการเผาผลาญพลังงานที่ดีมากวิธีหนึ่ง ใช้พลังงานโดยประมาณ 300-500 กิโลแคลอรี่ต่อ 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับลักษณะของท่าเต้นแต่ละบุคคลด้วย จึงส่งช่วยให้ลดมวลไขมันและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้กับร่างกายได้ด้วย มากไปกว่านั้น การเต้นยังเป็นวิธีที่สามารถสร้างความแข็งแรงให้กับปอดอยู่ตลอดเวลา โดยเกิดการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนให้ร่างกาย และช่วยเพิ่มปริมาตรความจุปอดให้มากขึ้น ทำให้หายใจได้ลึกขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่

“มากกว่าสุขภาพร่างกายได้จะได้มาจากการเต้น ยังได้ความสุขทางใจจากเสียงเพลงประกอบ

เพื่อนร่วมเต้น และความสนุกสนานระหว่างการเต้นด้วยนะคะ”

 

เอกสารอ้างอิง

  1. International Association for Dance Medicine & Science (2010) Dance Fitness, Retrieved from www.iadms.org/associations/2991/files/info/dance_fitness.pdf
  2. Sternlicht E et al. (2013) Zumba Fitness workouts: are they an appropriate alternative to running or cycling, Sport Sci health
 1814
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์