“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

บริหารสมองอย่างไร ให้เสื่อมช้าลง

บริหารสมองอย่างไร ให้เสื่อมช้าลง

 

การหลงลืมเป็นเรื่องที่พบบ่อยในวัยชรา บางครั้งเป็นประเภทหลงลืมเป็นครั้งคราว เช่น จะออกจากบ้านเพิ่งไขกุญแจล๊อคไปยังไม่ทันพ้นหน้าบ้านก็ลืมต้องกลับเข้าไปดูใหม่ว่าล๊อคแน่ๆแล้วใช่หรือไม่ อาการแบบนี้สมองยังอาจไม่ถึงขั้นเสื่อม เป็นเพราะขาดสติและอายุยังไม่เยอะก็เป็นได้  แต่หากเป็นภาวะหลงลืมจากสมองเสื่อม มักจะแสดงออกโดยการจำอะไรไม่ได้เลย ว่าเคยทำอะไร หรือลืมทำอะไรไปบ้าง และจะเป็นหนักขึ้นตามระยะเวลาที่ผ่านไป

 

สมองเองก็เหมือนอวัยวะหรือกล้ามเนื้อส่วนอื่นที่จำเป็นต้องบริหารหรืออกกำลังโดยการถูกใช้งานอย่างเป็นประจำ เพื่อสร้างความแข็งแรง การฝึกสมองประจำทำให้การสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชะลอการเสื่อมถอยให้ช้าลง

 

กิจกรรมเพื่อช่วยบริหารสมองให้แข็งแรง ชะลอการเสื่อม

- อ่านหนังสือ นิตยสารต่าง ๆ หรือเขียนหนังสือ เรื่องสั้น นิยาย จดบันทึกประจำวัน

- พบปะสังสรรค์เพื่อนฝูง โทรศัพท์คุยกับเพื่อน

- รับเป็นที่ปรึกษาในงานที่ถนัด หรือช่วยกิจการในบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ใช้สมองเท่าที่พอจะทำได้ อย่างเช่น หากที่บ้านทำกิจการร้านค้าอาจให้ท่านช่วยทำหน้าที่เก็บเงิน ทอนเงิน จัดของเข้าตำแหน่ง

- ใช้เวลาทำงานอดิเรก  เช่น งานศิลปะ งานประดิษฐ์ 

- เล่นเกมที่ต้องใช้ความคิด เช่น หมากรุก หมากล้อม

- ฝึกใช้คอมพิวเตอร์ ท่องโลกอินเตอร์เน็ต

- กระตุ้นเตือนความจำด้วยการจดบันทึกนัดหมายและเหตุการณ์ต่างๆ เช่น โปสการ์ด รูปถ่ายเก่า ๆ มาให้ท่านดูเพื่อให้รำลึกถึงความหลัง และเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้ฟัง

 

นอกจากจะช่วยกระตุ้นสมองของผู้สูงอายุแล้ว ให้ความจำอยู่นานแล้ว ยังทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าตัวเองเป็นบุคคลที่มีคุณค่าจากการดูแลเอาใจใส่ของลูกหลานในคราเดียวกัน

 

เอกสารอ้างอิง

โรคปัญหาสุขภาพ - บริหารสมองให้เสื่อมช้า, นิตยสาร Health Today ฉบับที่ 190 เดือนกุมพาพันธ์ 2560

 

 

 

       

 340
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์