“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เอวสวย หัวใจแกร่ง ด้วยฮูล่าฮูป

เอวสวย หัวใจแกร่ง ด้วยฮูล่าฮูป

ฮูล่าฮูป คือ เจ้าห่วงวงกลมๆ ที่ใช้เป็นอุปกรณ์การออกกำลังกายแบบแอโรบิกชนิดหนึ่ง เน้นการบริหารกล้ามเนื้อด้านข้าง ช่วงเอว ในสมัยก่อนฮูลาฮูปทำมาจากไม้ ไม้ไผ่ และหญ้า ปัจจุบันได้มีการพัฒนาวัสดุชนิดใหม่ๆ ขึ้นมา เช่น ซิลิโคน พลาสติก เป็นกิจกรรมที่ชื่นชอบของทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคุณผู้หญิงหลายคนที่อยากมีรูปร่าง มีทรวดทรงองค์เอวที่สวยงาม ก็จะมีเจ้าห่วงฮูล่าฮูปนี้ไว้ติดบ้าน ติดห้องนอนเลยทีเดียว

 

ประโยชน์ของการเล่นฮูล่าฮูป
พลังงานที่เผาผลาญในระยะเวลาการเล่นฮูลาฮูป 30 นาที ประมาณ 150-200 กิโลแคลอรี สามารถเผาผลาญไขมันได้ดี เพิ่มความกระชับและแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง กล้ามเนื้อสะโพก เอวและก้นมีความกระชับมากขึ้น ช่วยเพิ่มสมรรถนะทางด้านแอโรบิก จากการที่มีการไหลเวียนเลือดเพิ่มมากขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงขึ้น โดยทำให้หัวใจมีความแข็งแรง อดทนเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ทักษะการทรงตัวดีขึ้นด้วย

 

เทคนิคสำหรับมือใหม่หัดเล่นฮูล่าฮูป

1. ขนาดห่วงฮูลาฮูป ควรมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 32– 35 นิ้ว หรือ ประมาณ 80-100 ซม. น้ำหนักของห่วงฮูลาฮูปควรหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคล

2. อบอุ่นร่างกาย ก่อนออกกำลังกายควรอบอุ่นร่างกายประมาณ 5-10 นาที

3. ออกกำลังกายโดยวิธีการเล่นฮูลาฮูป 3-5 วัน จนถึงทุกวัน วันละ 30 นาที

- ยืนแยกเท้าประมาณช่วงไหล่เพื่อให้ขาทั้งสองข้างรับ น้ำหนักเท่าๆกัน และ เป็นการป้องกันการบาดเจ็บที่เข่า

- นำห่วงมาคล้องลำตัวให้อยู่ระดับเอมือทั้งสองข้างจับที่ห่วงในตำแหน่งใกล้ลำตัว พยายามถือห่วงให้ขนานกับพื้น จะช่วยให้เวลาเหวี่ยงทำได้ง่ายขึ้น

- ถ้าถนัดมือขวา ให้ออกแรงเหวี่ยงจากมือและไหล่ขวาไปทางด้านซ้าย ให้ห่วงขนานกับ พื้นโดยยังไม่หมุนเอว เหวี่ยงจนห่วงสามารถเลี้ยงอยู่ที่เอวได้มากขึ้น จึงส่ายเอวมารับห่วง แต่ต้องระวังไม่ส่ายเป็นวงกว้าง ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ข้อต่อ บริเวณเอวได้ ควรควบคุมการส่ายด้วยการเกร็งรอบเอวไปด้วย

- ไม่ออกแรงหมุนฮูลาฮูปมากเกินไป ควรเริ่มเล่นฮูลาฮูปที่ความหนักระดับต่ำๆก่อน แล้วค่อยเพิ่มปริมาณเวลาให้มากขึ้น

4. คลายอุ่นร่างกายหลังจากออกกำลังกายประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้ร่างกายปรับตัวระบายความร้อน และเพื่อให้อวัยวะต่างๆ ปรับตัวสู่สภาพปกติ

 

ข้อห้ามหรือไม่ควรออกกำลังกายในกรณี

- ผู้มีปัญหาหรือบาดเจ็บบริเวณหลัง สะโพก ขา เข่า และข้อ

- ควรหยุดออกกำลังกายและไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาทันที เมื่อมีอาการแน่นหน้าอก หายใจตื้น หัวใจเต้นเร็วอย่างรุนแรง เหงื่อออกมาก วิงเวียนศีรษะ เป็นลม

 

เอกสารอ้างอิง

กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข, เข้าถึงได้จากเว็บไซต์

http://www.anamai.moph.go.th/ewtadmin/ewt/dopah/ewt_news.php?nid=43&filename=test

 

 11322
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์