“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

นวดฝ่ามือ-ฝ่าเท้า บำรุงหัวใจ

นวดฝ่ามือ-ฝ่าเท้า บำรุงหัวใจ

        หากใครเป็นพนักงานออฟฟิศที่นั่งทำงานมาทั้งวัน 8-10 ชั่วโมง นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ไม่ต่ำกว่า 3-4 ชั่วโมงต่อเนื่องกัน ต้องรู้สึกปวดเมื่อยอย่างเเน่นอน หรือใครที่ชอบเดินชอปปิ้งเป็นเวลานานๆ ต้องเคยรู้สึกเมื่อยขา ปวดส้นเท้าบ้างแหละ

 

 วิธีบำบัดวิธีหนึ่งที่หลายคนเลือกก็คือ การนวดผ่อนคลาย และการนวดผ่ามือ-ฝ่าเท้า การนวดนั้นไม่ได้ช่วยลดความปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเท่านั้น แต่ยังช่วยทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้นอีกด้วย การนวด เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ระบบเลือดและน้ำเหลืองไหลเวียน เมื่อร่างกายถูกนวด เลือดจะถูกบีบออกไปจากบริเวณที่ถูกนวดและถูกแทนที่ด้วยเลือดใหม่ เมื่อเลือดเป็นตัวนำสำคัญที่ช่วยพาออกซิเจน และสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายผ่านระบบหมุนเวียนเลือดที่ซับซ้อนกระจายไปตามอวัยวะต่างๆ รวมถึงหัวใจ หัวใจก็จะไม่ขาดออกซิเจน และสารอาหารที่จำเป็น จึงช่วยให้หัวใจแข็งแรงและป้องกันอาการหัวใจวายได้ หากเลือดไหลเวียนไม่สะดวก อวัยวะต่างๆก็อาจได้รับออกซิเจนและสารอาหารไม่เพียงพอ อาจส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้

 

การนวดที่ง่ายที่สุดและเห็นผลคลายความปวดเมื่อยได้เร็วที่สุด คือ “นวดฝ่ามือ-ฝ่าเท้า” ซึ่งช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น โดยเฉพาะหัวใจและปอด ช่วยบริหารกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น ช่วยลดความเครียด และความปวดเมื่อยจากการเดินได้อีกด้วย

 

วิธีนวดฝ่ามือด้วยตนเอง

1. เริ่มจากการหาจุดสะท้อน หัวใจบนฝ่ามือให้เจอเสียก่อน ซึ่งอยู่บริเวณกลางฝ่ามือ ใต้นิ้วนางของมือซ้าย

2. กดจุดสะท้อนหัวใจด้วยนิ้วโป้ง นิ้วที่เหลือกดประคองหลังมือไว้

 

วิธีนวดฝ่าเท้าด้วยตนเอง

1. ล้างเท้าให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง

2. นั่งให้สบาย ยกเท้าข้างหนึ่งมาวางบนตัก ทาโลชั่นบำรุงผิวให้ทั่ว

3. จับข้อเท้าข้างที่จะนวด แล้วใช้นิ้วโป้ง นิ่วชี้ และนิ้วกลางบีบนวดเบาๆ โดยกดลงไปบนอุ้งเท้า แล้วค่อยๆ ไล่ไปถึงบริเวณนิ้วโป้ง และนวดนิ้วทีละนิ้ว ไล่ไปเรื่อยๆ จนครบ แล้วจึงนวดหลังเท้า

4. เมื่อนวดทั่วเท้าแล้ว ให้หมุนเท้าจากซ้ายไปขวา หรือหมุนทวนเข็มนาฬิกา  5  ครั้ง

5. แล้วจึงเปลี่ยนมานวดตามวิธีเดิมกับเท้าอีกข้าง

 

 

**ข้อควรระวังในการนวด

- หากมีโรคประจำตัว หรืออาการเจ็บป่วยใด ๆ ควรบอกผู้นวดก่อนทุกครั้ง

- ไม่ควรนวดเองโดยปราศจากความเข้าใจในการนวด เพราะอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้

 

 

 

เอกสารอ้างอิง

ชิสา สรวิสูตร (2556), นวดบำรุงหัวใจ, หนังสืออย่าปล่อยให้โรคหัวใจ คร่าชีวิตคุณและคนที่คุณรัก, สำนักพิมพ์ MINIBEAR PUBLISHING, กรุงเทพฯ หน้า 231-234

 7119
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์