“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ถนอมกระดูกสันหลัง คลายอารมณ์ ขณะรถติด

ถนอมกระดูกสันหลัง คลายอารมณ์ ขณะรถติด

 

        ในปัจจุบันคนส่วนมากจะนิยมใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางไปทำงาน เรียน หรือท่องเที่ยวกับครอบครัว และทุกคนคงเจอปัญหาเดียวกัน คือ รถติดมากถึงมากที่สุด และต้องใช้เวลาอยู่บนรถนานเป็นหลายชั่วโมง อาการปวดหลัง ปวดขา หิว หงุดหงิด โมโหตามมาอย่างแน่นอน มาดูเทคนิคง่ายๆในการแก้ปัญหาเหล่านี้กัน

 

เบาะในรถยนต์ถูกออกแบบมา ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการขับขี่เป็นหลัก อาจไม่เอื้อต่อสุขภาพ กล้ามเนื้อ กระดูกสันหลังหากต้องนั่งอยู่เป็นเวลานาน จึงควรเตรียมตัวใช้เทคนิคการใช้ท่านั่งที่เหมาะสม ป้องกันกระดูกสันหลังไม่ให้รับอันตราย ดังนี้

1. ปรับตำแหน่งที่นั่งคนขับให้เหมาะสม เพื่อที่จะได้เหยียบคันเร่งหรือคลัตช์ได้ถนัด การจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 10 นาฬิกาและ 2 นาฬิกา มั่นใจว่าจับได้อย่างสบายและมั่นคง

2. ปรับเก้าอี้ให้พนักตั้งตรง นั่งให้ก้นและหลังชิดพนักเก้าอี้ อาจมีเบาะเล็กๆ มาเสริมช่วยรองบริเวณหลัง หรือบริเวณปั้นเอวเพื่อไม่ให้หลังโก่ง

3. ก่อนก้าวขึ้นรถ ยืนตรงยืดตัวอยู่สักครู่ ปล่อยไหล่ลาดตามสบาย ผ่อนคลายอารมณ์ รับรู้ถึงความรู้สึกของเท้าที่ยืนเหยียบอยู่บนพื้นอย่างมั่นคง ทำใจให้สงบและมีสมาธิ

4. เข้าไปนั่งในรถอย่างช้าๆ และมีสติ โดยเท้าทั้งสองข้างยังอยู่บนพื้นนอกตัวรถก่อน และเมื่อนั่งเรียบร้อยแล้วจึงยกเท้าทั้งสองข้างเข้ามาอยู่ในรถพร้อมๆกัน

5. สำรวจตัวเองว่ามีกล้ามเนื้อส่วนใดที่เกร็งหรือตึงเกินไปหรือไม่ เช่น  บริเวณมือ ขา ไหล่ หากพบว่ามี ควรพยายามฝึกคลายกล้ามเนื้อส่วนนั้น วิธีง่ายที่สุดคือทำการยืด-เหยียด

6. เวลาจะถอยรถ อย่ารีบหันคอกลับไปทันที แต่ให้ก้มหน้าลงเล็กน้อย แล้วค่อยๆ เอียงหน้าไปด้านนั้นก่อน แล้วจึงหมุนคอ วิธีนี้จะช่วยยืดเหยียดกระดูกสันหลังได้ดี

 

 

สำหรับอารมณ์เครียด หงุดหงิด หรือโมโหขณะรถติดเป็นชั่วโมง หรือรถข้างๆขับไม่ได้เรื่อง มีวิธีกำจัดโทสะได้ง่ายๆดังนี้

  1. เอาสองมือประสานไว้ด้านหลังศีรษะ
  2. ใช้มือทั้งสองออกแรงดันศีรษะมาข้างหน้า โดยแขนไม่งอ ให้รู้สึกถึงกล้ามเนื้อคอจรดหลังที่เกร็งขึ้น ต้านแรงค้างอยู่ในท่านี้อย่างน้อย  20  วินาที หรือ นานเท่าที่จะทนได้
  3. เปล่งเสียง “อา “ พร้อมจังหวะหายใจออก
  4. ทำซ้ำข้อ 1-3 หลายๆรอบเท่าที่จะเป็นไปได้ เพียงไม่กี่นาที จะพบว่าความเครียดลดลงจนรู้สึกได้ชัด

 

 

เมื่อนั่งถูกท่าแล้ว รู้วิธีจัดการความเครียดแล้ว อย่าลืมปฎิบัติตามกฎระเบียบจราจร และต้องมีสติในการขับรถตลอดเวลา ไม่ประมาทแม้เสี้ยววินาทีนะคะ

 

 

เอกสารอ้างอิง

อเล็กซานเดอร์ เจน (2549) หนังสือ “แค่ 5 นาที เพื่อสุขภาพดีตลอดวัน”, ซีเอ็ดยูเคชั่น: กรุงเทพฯ

 399
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์