“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เริ่มเข้าสู่วัยทอง...ต้องออกกำลังกายหรือเปล่า

เริ่มเข้าสู่วัยทอง...ต้องออกกำลังกายหรือเปล่า

 

              เป็นไปตามกาลเวลาที่เมื่ออายุมากขึ้นฮอร์โมนในร่างกายก็จะเปลี่ยนเเปลงไปด้วย ประสิทธิภาพของอวัยวะต่างๆก็จะเสื่อมลง ผู้หญิงหลายคนคงจะเริ่มกลัวแก่ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ทำใจลำบาก แต่ทุกคนก็ต้องเจอและเตรียมรับมือกับความแก่ให้ได้นะคะ เมื่อมาถึงผู้หญิงคนไหน ได้เข้าสู่"วัยทอง"คงเป็นสัญญานบอกให้รู้ว่าเข้าใกล้จะวัยผู้ใหญ่ตอนปลายแล้ว ต้องดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจให้ดีและใกล้ชิดมากขึ้น

 

ศาสตร์ทางการแพทย์ก็พยายามศึกษาวิธีที่จะชะลอร่างกายให้เสื่อมช้าลง และพบว่านอกจากการดูแลเอาใจใส่เรื่องอาหารการกิน การผ่อนคลายให้เต็มที่ การบริหารจิตใจไม่ให้เครียดเกินไป และพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว การออกกำลังกายเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยร่างกายให้คงทนแข็งแรง ไม่เสื่อมประสิทธิภาพเร็วจนเกินไปได้

 

หากจะเปรียบเทียบวัตถุประสงค์ของการออกกำลังกายในแต่ละช่วงวัย จะเห็นได้ว่า

วัยเด็ก ออกกำลังกาย เพื่อช่วยสร้างเสริมร่างกายให้เจริญเติบโต

วัยรุ่น ออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้สัดส่วน

วัยทำงาน ออกกำลังกาย เพื่อคลายเครียดจากการทำงานและสะสมความแข็งแรงไว้เผื่อความชราในอนาคต

วัยสูงอายุ ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความทนทาน ป้องกันข้อต่อยึดติด

        

สำหรับหญิงวัยทอง ออกกำลังกาย เพื่อประโยชน์ดังต่อไปนี้

1. เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอดและหัวใจ เพราะกิจกรรมในแต่ละวันจะเริ่มอยู่นิ่งๆมากขึ้น ไม่ค่อยมีการทำงานหนักหรือออกเเรงเท่ากับช่วงวัยสาวๆ จึงต้องบังคับตัวเองให้ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย

 

2. เพื่อลดความรู้สึกอยากอาหารและกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ทำให้น้ำหนักตัวลดลง เนื่องจากมีฮอร์โมนในร่างกายที่แปรปรวน อาจทำให้ความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้น เมื่อตามใจปากแล้วสิ่งที่ตามมาก็คือพลังงานสะสมส่วนเกินและความอ้วน ดังนั้นจึงต้องจัดตารางเวลาการออกกำลังกายให้กับตัวเองเป็นประจำ เสม่ำเสมอ

 

3. เพื่อชะลอไม่ให้กระดูกเปราะบาง หักง่าย เนื่องจากเป็นวัยที่มีการสูญเสีย ลดการดูดซึมแคลเซียม ทำให้กระดูกไม่แข็งแรงเหมือนแต่ก่อน จึงต้องออกกำลังกายเพื่อกระดูกที่แข็งแรง กระชับกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรงทนทาน

 

4. เพื่อเป็นกิจกรรมผ่อนคลาย ลดความเครียด ช่วยทำให้นอนหลับง่ายขึ้น

        

คิดว่าหลายๆคนคงเห็นประโยชน์ของการออกกำลังกายในวัยทองแล้ว  และหากจะลุกขึ้นมากออกกำลังกายตอนนี้เลยยิ่งดี ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค ทำได้ทุกกิจกรรม ชอบแบบไหนก็ลงมือปฎิบัติเลยค่ะ

 

 

เอกสารอ้างอิง

นวลอนงค์ ชัยปิยะพร (2552) ออกกำลังกระชับสัดส่วน กระชายวัย...ทอง, หมอชาวบ้าน:กรุงเทพฯ

 1061
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์