“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

วอร์มอัพ-คูลดาวน์ สำคัญไฉน?

วอร์มอัพ-คูลดาวน์ สำคัญไฉน?

 

“แค่หาเวลามาออกกำลังกายว่ายากแล้ว ต้องหาเวลามาวอร์มอัพ-คูลดาวน์ด้วย ไม่ทำได้ไหม?”

“เปลี่ยนชุดแล้วออกกำลังกายเต็มที่ โดยไม่วอร์มอัพ-คูลดาวน์เลยได้หรือไม่?”

เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีคำถาม คำบ่นแบบนี้อยู่บ้างแน่นอน

บทความนี้จึงมีคำตอบมาให้ดังนี้

 

เมื่อถามหาถึงประโยชน์ของการวอร์มอัพ??

การวอร์มอัพหรือการอบอุ่นร่างกายมีประโยชน์มาก ถือเป็นการช่วยเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการเสริมสร้างด้านสมาธิ เป็นการกระตุ้นให้อวัยวะระบบต่างๆ พร้อมที่จะรับการทำงานที่เพิ่มขึ้นมากกว่าการทำงานในกิจวัตรประจำวัน โดยสมองจะช่วยสั่งการให้ระบบต่างๆเตรียมพร้อมในการออกกำลังกาย ได้แก่ ระบบการหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบประสาท และที่ขาดไม่ได้คือระบบโครงร่างของร่างกาย ซึ่งรวมถึงกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น  ข้อต่อ จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ป้องกันการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังจะช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ให้พร้อมรับกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิคได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ให้คงทนกับความเหนื่อยได้มากขึ้น

 

วิธีการวอร์มอัพ เช่น วิ่งเหยาะ ๆ เบา ๆ การเล่นกายบริหาร การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

 

แล้วประโยชน์ของการคูลดาวน์ มีไหม??

การคูลดาวน์หรือคลายอุ่น เปรียบเหมือนการช่วยเหลือร่างกายเพื่อลดการสูบฉีดโลหิตอย่างหนักหน่วง ในช่วงที่ร่างกายออกกำลังเต็มที่ให้ค่อยๆผ่อนลง ส่งเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆคืนกลับสู่หัวใจ ทำให้การเต้นของหัวใจกลับมาเป็นปกติอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้เกิดการผ่อนคลาย และการฟื้นฟูสภาพให้เร็วยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง สามารถลดอาการเมื่อยล้า ปวดเมื่อย เกร็ง อาการบาดเจ็บหลังการออกกำลังกายได้ด้วย หรืออาจใช้กายบริหารและยืดเหยียดอย่างผ่อนคลายโดยเฉพาะในจุดที่ตึงตัวหรือใช้งานเป็นพิเศษก็ได้เช่นกัน

 

วิธีการคูลดาวน์ เช่น ค่อยๆลดความหนักของการออกกำลังกายจากเร็วลงมาช้า การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

 

 

 

 

เอกสารอ้างอิง

สถาวร  จันทร์ผ่องศรี (2015) วอร์มอัพกับคูลดาวน์เรื่องสำคัญที่ต้องทำ, Fit Your Bone Run For Healthy Bone, Vol. October 2015, E-Magazine

 

 436
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์