“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ออกกำลังกายได้บุคลิกภาพกับฟิตบอล

ออกกำลังกายได้บุคลิกภาพกับฟิตบอล

        เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นลูกบอลลูกโตๆหลากสีในฟิตเนสกันแล้ว แต่ก็ยังเกิดความสงสัยต้องเล่นอย่างไร นั่งเล่น นอนเล่นหรือทำท่าทางเช่นไร มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร วันนี้เรามาไขคำตอบกันค่ะ  ฟิตบอล หรือ Fit Ball มีต้นกำเนิดครั้งแรก เพื่อเป็นลูกบอลใช้ออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหากระดูก กล้ามเนื้อบริเวณหลัง  ฟิตบอลจึงเป็นเครื่องมือออกกำลังที่นุ่มนวลและลดแรงกระแทกได้ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพให้กับผู้ที่เล่นต่อเนื่อง ช่วยทำให้ยืน นั่ง เดินหลังตรง เพราะร่างกายเคยชินกับการลงน้ำหนักตัวอย่างสมดุล ขณะเดียวกันก็จะได้ฝึกทำสมาธิเพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของลูกบอลให้อยู่นิ่งให้ได้

 

ประโยชน์ของการออกกำลังกายกับฟิตบอล ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพการประสานงานของระบบประสาท สมองและอวัยวะต่างๆ แขน ขา ลำตัว ต้องควบคุมทำงานประสานกัน ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนได้ดี เช่น กล้ามเนื้อหน้าท้อง ด้านข้างลำตัว กล้ามเนื้อแขนและขา เป็นต้น ฝึกการทรงตัวของร่างกายต้องไม่ล้มหรือลื่นออกจากฟิตบอล


การเลือกซื้อพิจารณาถึงลักษณะของฟิตบอลที่ดี

1.  ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ทนทานต่อแรงกดดันสูง รองรับน้ำหนักของผู้เล่นได้ดี
2. เป็นวัสดุที่มีผิวหน้าพิเศษ ไม่เกิดการลื่นไหลขณะใช้งาน
3. เป็นวัสดุที่ไม่ระเบิดเมื่อเกิดรูรั่ว หรือที่เรียกว่ามีคุณสมบัติแบบ Anti - Burst นั่นคือ เมื่อลูกบอลมีรอยรั่ว จะค่อยๆ รั่วซึมออกมาทีละนิด
4. มีขนาดพอเหมาะกับผู้เล่นแต่ละคน โดยสังเกตจากเมื่อนั่งลงไป ขาจะต้องไม่งอ หรือลอยจากพื้นเกินพอดี

 

สำหรับคนที่อยากลองทำท่าที่ง่ายๆ เพื่อกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้อง วันนี้มีมาเสนอ 2 ท่า แบบท่านั่ง และ ท่านอน

ท่าที่ 1 ท่านั่ง Lying Crunch on ball

ให้นั่งบนลูกบอล แล้วขยับตัวให้ลูกบอลอยู่ระหว่าง สะโพกและหลัง เพื่อให้ลูกบอลสามารถรับน้ำหนักตัวและประคองแผ่นหลัง ส่วนเท้าให้แยกออกจากกัน ให้ขาอยู่ในลักษณะตั้งฉากกับพื้น โดยพยายามประคองร่างกายให้สมดุล จากนั้นประสานมือไว้ที่ท้ายทอย เกร็งหน้าท้องแล้วยกตัวขึ้น-ลง คล้ายการซิทอัพ การขยับร่างกายให้ขึ้นและลง ส่วนที่ขยับคือ หน้าท้องเท่านั้น แผ่นหลังไม่ควรออกแรงเกร็ง และไม่ควรใช้มือดึงท้ายทอยเพื่อยกตัวขึ้น ที่สำคัญการทำท่านี้ ต้องแน่ใจว่ารองเท้าที่ใส่นั้นไม่ลื่น เพราะหากคุณยันพื้นได้ไม่มั่นคง อาจเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้
 

ท่าที่ 2 ท่านอน Lying Twist with ball

ให้นอนลง แล้วดันลูกบอลมาให้ชิดกับสะโพก ให้ขาทั้งสองข้างอยู่บนลูกบอล ประสานมือขึ้นด้านบน จากนั้นพยายามยกลำตัวขึ้น เกร็งหน้าท้องแล้วบิดไปด้านซ้าย ค้างไว้สักครู่ นับ 1-3 แล้วจึงบิดไปด้านขวาทิ้งไว้สักครู่เช่นกัน หลังทำเสร็จซ้าย -ขวาแล้ว จึงพักด้วยการวางหลังลงที่พื้นเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ก่อนเริ่มทำใหม่ ขณะที่คุณยกตัวขึ้น และบิดตัวไปด้านข้างนั้น ให้เกร็งหน้าท้องเพื่อประคองตัวขึ้น พร้อมทั้งพยายามควบคุม ไม่ให้ขาขยับไปมา

 

และยังมีเทคนิคระหว่างวัน หากนำฟิตบอล มานั่งอ่านหนังสือ นั่งทำงาน หรือนั่งดูทีวีแทนเก้าอี้ ควรพยายามนั่งโดยควบคุมบอลให้นิ่งๆ ทำสักวันละ 30 นาที ก็จะเป็นการฝึกบุคลิกภาพที่ดี ให้เรานั่งหลังตรง ตัวตรง ถูกต้องตามหลักสรีระของร่างกาย ป้องกันปัญหาปวดเมื่อยหลัง คอ บ่า ไหล่ ได้แน่นอน
 

เอกสารอ้างอิง

การออกกำลังกายด้วยฟิตบอล เข้าถึงได้จาก http://slimmingfitball.blogspot.com/p/blog-page_18.html

มั่นใจใส่เอวลอยรับร้อน กับท่าลดพุงเพลินๆ ด้วย ฟิตบอลเข้าถึงได้จากhttp://www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?NewsID=9540000042641

 

 1286
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์