“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

หนาวนี้ พิชิตภูกระดึง ให้หัวใจแข็งแรง

หนาวนี้ พิชิตภูกระดึง ให้หัวใจแข็งแรง

 

ตอนนี้คงอยู่ในช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ หนาวนี้ ปีใหม่นี้ ใครยังไม่มีแผนไปเที่ยวที่ไหน บทความนี้ขอนำเสนอทริปสร้างหัวใจแข็งแรง ด้วยการไปพิชิตยอดภูกระดึงกันค่ะ นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว ตลอดเส้นทาง 5.5 กิโลเมตร ก็ยังจะมีธรรมชาติสวยๆ ต้นไม้ใบหญ้า สัตว์นานาชนิด และอากาศดีๆ ให้สูดกันได้อย่างเต็มปอดด้วย หรือถ้าใครอยากลองไปเดินขึ้นเขาที่อื่นที่เดินทางสะดวกกว่า ใกล้บ้านมากกว่า ก็ยังมีอีกหลายสถานที่ที่จัดกิจกรรมเดินขึ้นเขาเตรียมไว้ เช่น ดอยผ้าห่มปก ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เขาช้างเผือก จังหวัดกาญจนบุรี และผาหินกูบ จังหวัดจันทบุรี เป็นต้น

 

ทำไมต้องเดินขึ้นเขา ?  การเดินขึ้นเขาเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่ช่วยบริหารหัวใจ (cardio exercise) ทำให้หัวใจสามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงของหลอดเลือดแข็งตัว ลดการสะสมของคอเลสเตอรอลชนิด LDL-cholesterol ที่สำคัญทำให้ปอดแข็งแรง ระบบหายใจดีขึ้น เพิ่มการแลกเปลี่ยนของก๊าซออกซิเจนในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อขาให้แข็งแรง กระชับสัดส่วน และลดความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุนอีกด้วย

 

เดินขึ้นเขาแล้วดีต่อใจอย่างไร? งานวิจัยของ Niedermeier ในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ตีพิมพ์ในปี 2560 ศึกษาเปรียบเทียบการทำกิจกรรมทางกายระหว่างการเดินขึ้นเขาเป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร การเดินบนลู่วิ่งที่ปรับเพิ่มความชันโดยประมาณ 10% และการนั่งทำกิจกรรมหน้าคอมพิวเตอร์พบว่า การเดินขึ้นเขาให้ผลดีกับกลุ่มตัวอย่างมากกว่าการทำกิจกรรมแบบอื่นอย่างมีนัยสำคัญ โดยช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉงของร่างกาย คืนความสดชื่นให้แก่ร่างกาย รวมทั้งลดความวิตกกังวล และช่วยให้กลุ่มตัวอย่างมีสมาธิสามารถจัดการและควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นด้วย

 

เตรียมความพร้อมก่อนเดินขึ้นเขาอย่างไรดี?
1. เตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อม เนื่องจากการขึ้นเขาเป็นการเดินต่อเนื่อง ควรฝึกเดินมาก่อน
2. ยารักษาโรคและยาประจำตัวต่างๆ บุคคลที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนการเดินทาง
3. เลือกรองเท้าผ้าใบที่เหมาะสมกับการเดินป่า เดินขึ้นเขา เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ

 

เอกสารอ้างอิง

  • Niedermeier M, Einwanger J, Hartl A, Kopp M. Affective responses in mountain hiking—A randomized crossover trial focusing on differences between indoor and outdoor activity PLoS One. 2017 May 16;12(5):e0177719
  • ปัทมาวดี สิงหจารุ (2559) การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ, โอเดียนสโตร์:กรุงเทพฯ
  • เว็บไซต์ สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแก่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
 471
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์