“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ชู๊ต......ปิ้ว! ไม่ใช่กามเทพก็ยิงธนูได้

ชู๊ต......ปิ้ว! ไม่ใช่กามเทพก็ยิงธนูได้

          ถ้าพูดถึงคำว่า “ยิงธนู” หลายๆท่านก็คงนึกไปถึง คิวปิด โรบินฮูด ไม่ก็เอลฟ์หนุ่มในเรื่อง The lord of the ring กันใช่ไหมคะ คงไม่มีใครไม่รู้จักการยิงธนู แต่จะมีซักกี่คนกันที่รู้ว่าการยิงธนูนั้นก็จัดเป็นกีฬาประเภทหนึ่งด้วย หลายๆปีที่ผ่านมากีฬาชนิดนี้อาจไม่ได้รับความนิยมในประเทศไทยมากนัก แต่เชื่อได้เลยค่ะว่าหลังจากอ่านบทความนี้จบ หลายๆท่านจะต้องเปลี่ยนความคิดและหันมาสนใจการยิงธนูเป็นแน่ ไม่รอช้าเรามาดูกันดีกว่าว่านอกจากการยิงธนูจะดูเท่ห์แล้วนั้น ยังมีประโยชน์อย่างไรอีกบ้าง

 

ประโยชน์ของการยิงธนู

  1. ฝึกสมาธิ ขั้นตอนแรกของการฝึกยิงธนูคือการฝึกสมาธิ เริ่มต้นด้วยการผ่อนคลาย ทำจิตใจให้สงบ และฝึกหายใจอย่างช้าๆ แล้วตั้งสมาธิไปที่เป้ายิง เรียกได้ว่าจะยิงได้แม่นขนาดไหนก็วัดกันที่ตรงนี้เลย
  2. ปอดแข็งแรง ระหว่างการเล็งเป้ายิงนั้นจะต้องควบคุมการหายใจ การฝึกยิงบ่อยๆจึงช่วยบริหารปอด เพิ่มปริมาณการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนในร่างกาย 
  3. กระตุ้นหัวใจ การยิงธนูเป็นกีฬาที่ออกแรงใช้กล้ามเนื้อหลายส่วน ดังนั้นหัวใจจึงต้องเพิ่มการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ
  4. เพิ่มการเผาผลาญ การเผาผลาญที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากการปรับการหายใจ การออกแรงกล้ามเนื้อและการสูบฉีดเลือดในร่างกายที่มากขึ้น
  5. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อไหล่และหลัง การยิงธนูเป็นทั้งการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและการยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ การยิงธนูอย่างถูกวิธีจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อไหล่ แขน หน้าอก ท้องและหลังได้
  6. เสริมสร้างความมั่นใจ นอกจากการยิงธนูจะช่วยเพิ่มสมรรถภาพในด้านต่างๆแล้ว ยังช่วยปรับบุคลิกภาพการยืนและการเดินได้อีกด้วย

 

มายิงธนูกันเถอะ

          มาถึงตอนนี้หากผู้อ่านท่านใดสนใจกีฬาชนิดนี้ก็ควรเริ่มต้นด้วยการไปสมัครเรียนเบื้องต้นตามโรงเรียนสอนยิงธนูต่างๆ เพื่อเรียนรู้วิธีการยิงที่ถูกต้องและปลอดภัย สำหรับอุปกรณ์แบบครบชุดสำหรับผู้ที่ต้องการยิงเพื่อฝึกสมาธิและออกกำลังกาย ก็มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณห้าถึงหกพันบาทเท่านั้น

 

 

เอกสารอ้างอิง

ข้อมูลเผยแพร่จาก http://www.archerythai.com

ข้อมูลเผยแพร่จากสมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย http://www.thailandarchery.com

 

 

 2467
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์