“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ปีนผา กีฬาสำหรับคนชอบความท้าทาย

ปีนผา กีฬาสำหรับคนชอบความท้าทาย

 

          สำหรับท่านใดที่เบื่อกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ แล้วนั้น บทความนี้ขอนำเสนอการออกกำลังกายอีกรูปแบบหนึ่งที่นอกจากจะช่วยบริหารหัวใจแล้ว คนที่เคยเล่นยังบอกเป็นเสียงเดียวกันอีกว่าทั้งสนุกและท้าทายมากๆ กิจกรรมนั้นก็คือ การปีนผา นั่นเองค่ะ

 

ทำไมต้องปีนผา

          การปีนผาเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่เหมาะสำหรับการบริหารหัวใจ โดยเป็นทางการออกกำลังแบบคาร์ดิโอ และการออกกำลังแบบใช้แรงต้าน(เป็นแอโรบิคและแอนแอโรบิค-ออกกำลังแบบมีแรงต้านพร้อมกัน) การปีนผานั้นนอกจากจะต้องใช้กำลังกายอย่างมากแล้ว ยังต้องใช้แรงใจ ความอดทน รวมถึงทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จึงเป็นกีฬาที่ช่วยฝึกฝนทักษะหลายๆอย่าง เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบความจำเจ หรืออยากท้าทายความสามารถตัวเอง สามารถเลือกเส้นทางการปีนและเลือกระดับความยากง่ายในการปีนแต่ละครั้งได้

 

ประโยชน์ของการปีนผา

  • เสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจ เนื่องจากการปีนผาเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ จึงช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่เส้นเลือดและทำให้หัวใจแข็งแรง
  • กระชับสัดส่วน การปีนผาช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายได้รับการบริหาร กล้ามเนื้อจึงแข็งแรงและเฟิร์มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณกล้ามเนื้อแขน หน้าท้อง ต้นขาและสะโพก
  • ควบคุมน้ำหนัก กีฬาชนิดนี้เป็นกีฬาที่ใช้พลังงานค่อนข้างสูง จึงช่วยเร่งการเผาผลาญในร่างกาย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก 
  • เพิ่มการไหลเวียนโลหิต  หัวใจจึงถูกกระตุ้นให้สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆมากขึ้น  ช่วยป้องกันภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเส้นเลือดตีบ และยังเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย
  • ลดไขมัน การปีนผาช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต จึงมีผลช่วยลดความเสี่ยงหลอดเลือดแข็งตัว ลดการสะสมของ LDL-cholesterol
  • ลดความเครียด ความเครียดเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ การปีนผาจะช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวล ทำให้นอนหลับง่าย เหมาะสำหรับการพักผ่อนและฝึกสมาธิ

 

เตรียมตัวก่อนไปปีนผาครั้งแรก

          การปีนผาครั้งแรกสิ่งสำคัญคือ การเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ควรพักผ่อนให้เพียงพอและก่อนการปีนไม่ควรจะทานจนอิ่มแน่นเกินไป ศึกษาและปฏิบัติตามกฎระเบียบเพื่อความปลอดภัย กีฬาชนิดนี้ไม่แนะนำในบุคคลที่มีภาวะความดันโลหิตสูง ผู้มีปัญหาแขนและเข่ารวมถึงบุคคลที่กลัวความสูง

 

เอกสารอ้างอิง

ข้อมูลเผยแพร่จากสมาคมกีฬาปีนผาแห่งประเทศไทย www.scat-thai.org

 

 4527
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์