“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เดินสวย บุคลิกภาพดี แถมเผาผลาญไขมัน

เดินสวย บุคลิกภาพดี แถมเผาผลาญไขมัน

 

          หลายๆครั้งที่บุคลิกภาพของแต่ละคนเกิดเป็นความประทับแรกพบให้กับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะลุก จะนั่ง หรือเดิน บางคนลุกนั่งเรียบร้อย ก้าวเดินได้สวยราวกับนางแบบบนพรมแดง อิริยาบถเหล่านี้เป็นภาพสะท้อนถึงบุคลิกภาพของแต่ละบุคคล ที่ถูกฝึกมากันตั้งแต่อายุยังน้อย

          บทความนี้ อยากชักชวนให้เราทุกคน เดินให้ถูกต้องตามหลักสรีระวิทยาของมนุษย์ ให้สวยและมีบุคลิกภาพที่ดี และที่สำคัญมาเดินกันเยอะๆ เดินให้สง่างาม ให้เกิดผลดีต่อสุขภาพทั้งบริหารหัวใจและระบบหมุนเวียนโลหิต ไปถึงระบบโครงสร้างของกระดูกและกล้ามเนื้อช่วงล่าง ตั้งแต่หน้าท้อง เอว สะโพกลงมาให้ฟิตและแข็งแรง การเดินเพื่อสุขภาพต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาที ควรเป็นการเดินที่ใช้เวลานานๆ  ไม่เดินเร็วหรือช้าเกินไป หากทำเป็นประจำ บ่อยๆทุกวัน จะช่วยทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันและควบคุมน้ำหนักได้ด้วย

 

เดินให้สวยสง่า ได้สุขภาพ เดินอย่างไร

  • ศีรษะและคอควรตั้งตรง พยายามอย่ากดคางลงไปที่คอ ตามองตรงไปข้างหน้า
  • ไหล่อยู่ในระดับตรง หลังตรงขยับเฉพาะช่วงโค้งของเอว เกร็งหน้าท้องเล็กน้อย
  • งอเข่าเล็กน้อย ขาข้างหน้าเหยียบลงพื้นโดยให้ส้นเท้าลงก่อนแล้วแนบทั้งฝ่าเท้าไปตามพื้นระหว่างเดิน จากนั้นจึงถอนปลายเท้าขึ้นตรงหัวแม่เท้า
  • อย่าแกว่งแขนมากไป ลองงอแขน 90  องศาและหนีบข้อศอกหรือวางมือไว้ข้างลำตัว แล้วขยับขึ้นลงระหว่างเดิน ท่าแกว่งจะดีขึ้น
  • การเดินไม่ควรก้าวยาวเกินไป ให้ลองยืนตรงแล้วก้าวเท้าไปข้างหน้าในระยะที่ส้นเท้าแตะพื้นไม่ได้ แล้วเดินด้วยความยาวก้าวเท่าเดิมไปเรื่อยๆ เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ
  • รองเท้าที่ใส่ต้องกระชับ เดินได้สะดวก ขนาดต้องพอดี ไม่เล็กไปหรือหลวมเกินไป
  • หากต้องการเดินออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลานาน ให้เลือกพื้นที่ที่เอื้อต่อการเดิน เช่น สวนสาธารณะ สนามหญ้าโล่งกว้าง ที่จัดสำหรับให้ออกกำลังกายด้วยการเดินเป็นกิจลักษณะ
  • สำหรับคนที่ไม่มีเวลาต้องอยู่ในออฟฟิศทำงานตลอดวัน หรือไม่ค่อยได้ไปสวนสุขภาพ สามารถเดินที่ไหนก็ได้ ในที่ทำงาน ห้างสรรพสินค้า เดินขึ้นลงบันได ระหว่างเดินทางไป-กลับบ้านและที่ทำงานก็ได้
  • แนะนำว่าพยายามเดินให้ได้ 10000 ก้าวต่อวันเพื่อรักษาสุขภาพ แต่หากต้องการลดน้ำหนัก เผาผลาญไขมัน ต้องเพิ่มเป็น 12000-15000 ก้าวต่อวันจะเห็นผล

เมื่อเดินสวยแล้ว ออกกำลังกายแล้ว การเดินก็ยังช่วยทำให้อารมณ์ดี เปรียบเสมือนยาลดความซึมเศร้า คลายกังล คลายเครียดได้อีกด้วย เนื่องจากงานวิจัยพบว่าร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินออกมาขณะเดิน ทำให้รู้สึกดี ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยสูงอายุ ถ้าได้เดินออกกำลังกาย จะมีความสุขมากๆ ดังนั้นการเดินจึงส่งเสริมสุขภาพจิตให้ดีไปด้วย

 

เอกสารอ้างอิง

วิสาขา บุญทศ (2556) สุขภาพดีตั้งแต่ตื่นยันนอน Be Healthy 24 Hour, ธิงค์ บียอนด์ บุ๊คส์:กรุงเทพฯ

Mobily, K. E., Rubenstein, L. M., Lemke, J. H., O’Hara, M. W., & Wallace, R. B. (1996). Walking and depression in a cohort of older adults: The Iowa 65+ Rural Health Study. Journal of Aging and Physical Activity, 4(2), 119-135.

 

 

 

 

 10107
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์