“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เต้นซุมบ้า...ไม่บ้าก็เต้นได้

เต้นซุมบ้า...ไม่บ้าก็เต้นได้

        ในยุคนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าเทรนด์การออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพนั้นมาแรงเหลือเกิน และดูเหมือนว่าจะเป็นกระแสขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราจะพาไปรู้จักการออกกำลังการสุดฮิตอย่าง “ซุมบ้า” กันค่ะ

การเต้นซุมบ้า เป็นคลาสเต้นออกกำลังกายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเต้นและจังหวะเพลงสไตล์ละติน ที่ผสมผสานท่าเต้นตามสไตล์ละติน-อเมริกา และฮิปฮอปเข้าด้วยกัน ซึ่งจะประกอบไปด้วยหลายๆจังหวะที่มีชีวิตชีวา มีพลัง ทั้งเร็วและช้าจากทั่วทุกมุมโลก ซุมบ้าได้ผสมผสานพื้นฐานของการเต้นแอโรบิคและการออกแบบท่าเต้นที่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งสามารถเต้นตามได้ง่าย ไม่น่าเบื่อ

 

 “เต้นซุมบ้าแล้วได้อะไร”

  • เป็นการออกกำลังกายแบบไดนามิกที่ต้องใช้แกนกลางลำตัวในการควบคุมการเคลื่อนไหว ส่งผลให้หน้าท้องและหลังแข็งแรงขึ้น
  • การลดน้ำหนักและการเผาผลาญแคลอรี่ที่มากขึ้น เมื่อคุณเพลิดเพลินไปกับเสียงเพลงและท่าเต้นอันเร้าใจ คุณเต้นแรงมากเท่าไหร่ น้ำหนักก็ออกไปมากเท่านั้น การเต้นซุมบ้า 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 500-1000 กิโลแคลอรี่ ขึ้นกับความหนัก-เบาของท่าเต้นของแต่ละบุคคล
  • ช่วยปรับรูปร่างและบุคลิกภาพของคุณใหม่ คุณจะเห็นภาพลักษณ์ด้านบวกของตัวเอง
  • บรรยากาศคลาสเรียนที่สนุก เหมือนอยู่ในปาร์ตี้ โดยคุณจะลืมไปเลยว่านี่คือคลาสออกกำลังกาย จะได้ทั้งความสนุกสนานและการผ่อนคลายทางอารมณ์ ขจัดความเครียดไปในทันที

 

“ซุมบ้า...ดีต่อใจ อย่างไร”

            แน่นอนว่าไม่ใช่แค่รูปร่าง ไขมัน และกล้ามเนื้อเท่านั้นที่เปลี่ยนไปเมื่อได้เต้นซุมบ้า หัวใจของเราซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่สำคัญที่สุดของร่ายกายก็ได้รับการบริหารโดยตรง ขณะเต้นซุมบ้า หัวใจของคุณจะได้ทำงานสูบฉีดอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราการเต้นของหัวใจจะอยู่ที่ประมาณ 70-85% ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด  ซึ่งจะช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้นและเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ นอกจากนี้การเต้นซุมบ้ายังช่วยในเรื่องสุขภาพจิตที่ดีขึ้น คลายความเครียด ได้มีเวลาเป็นอิสระ และเหมือนเป็นการให้รางวัลตัวเองด้วย การเต้นซุมบ้าให้เห็นผลควรเต้นเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง โดยแต่ละคลาสจะใช้เวลาประมาณ 50-60 นาที

            สำหรับใครที่สนใจจะเต้นซุมบ้า คุณสามารถหาที่เรียนได้ตามฟิตเนสทั่วไป หรือสตูดิโอสอนเต้น แม้กระทั่งตามสวนสาธารณะหรือสนามกีฬาที่บางองค์กรเป็นผู้จัดเพื่อให้ทุกคนได้มีสุขภาพที่ดีขึ้น อย่ารอช้าค่ะ ถ้าไม่อยากตกเทรนด์ แล้วคุณจะค้นพบตัวเองในเวอร์ชั่นที่มีความสุข และสุขภาพแข็งแรงกว่าเดิม....มาเต้นซุมบ้ากันนะคะ

 

เอกสารอ้างอิง

  1. บทสัมภาษณ์ คุณภัททจารี บุญมาสืบ, ผู้ฝึกสอนซุมบ้าอิสระ
  2. Zumba Fitness LCC. 2011. Basic 1 Instructor Training. USA, Retrieved from https://www.zumba.com/en-US/trainings/zumba_basic_2

 

 2759
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์