“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

4 กิจกรรมออกกำลังกาย เมื่อหนีร้อนไปทะเล

4 กิจกรรมออกกำลังกาย เมื่อหนีร้อนไปทะเล

 

เมื่อเข้าถึงเดือนเมษายน เดือนที่ร้อนที่สุดของปี อุณหภูมิประมาณ 40 องศาเซลเซียส หลายๆคนคงอยากหนีร้อนไปทะเลกัน ใครที่มีทริปไปทะเล บทความนี้ขอเสนอกิจกรรมการออกกำลังกายที่ริมหาด หากว่างจากการพักผ่อนเล่นน้ำก็ต้องมาฟิตร่างกายกันหน่อย

  1. การวิ่งบนทราย การวิ่งเฉยๆก็ว่าเหนื่อยแล้ว วิ่งบนทรายถือเป็นการออกกำลังกายที่หนักและเหนื่อยมากกว่า เพราะเราต้องใช้การทรงตัว และแรงให้การวิ่งที่มากกว่า เนื่องจากพื้นทรายมีความเรียบไม่สม่ำเสมอ และเมื่อวิ่งจะทำให้ทรายยวบลง ต้องส่งแรงไปที่เท้า น่อง ขา ให้มากขึ้นกว่าการวิ่งบนพื้นเรียบ เผาผลาญได้มากกว่าแล้ว ข้อดีของการวิ่งบนทรายอีกอย่างคือช่วยร่างกายทรงตัวได้ดีขึ้นโดยเฉพาะช่วงล่างตั้งแต่สะโพกลงไป พร้อมทั้งสามารถลดแรงกระแทกได้ด้วย
  2. กิจกรรมวอลเลย์บอลชายหาด หรือกิจกรรมที่คล้ายคลึง เช่น ลิงชิงบอล เป็นต้น ไม่ต้องตามกฎ กติกาเคร่งครัด สนุกกับการวิ่ง การโยน-รับลูกบอล การกระโดดตบลูกบอล กระโดดส่ง หรือการล้มลงไปบนทราย ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เกิดการเผาผลาญ ช่วยให้เลือดลมสูบฉีด กระตุ้นให้หัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตได้ทำงานเต็มที่
  3. พายเรือ หากมีโอกาสเช่าเรือสักลำ พายออกไปกลางทะเล ต้องใช้แรงมหาศาลในการฝ่าคลื่นที่พัดเข้าฝั่ง กิจกรรมนี้รับรองว่าคนที่พายเรือจะได้เผาผลาญพลังงานขั้นสุด เพราะคลื่นในทะเลนั้นแรงพอสมควร และมาพร้อมกับการกระชับสัดส่วนกล้ามเนื้อบริเวณอก ต้นเขน เรียกได้ว่าถ้าร่างกายไม่ฟิต ก็จะปวดเมื่อยไปหลายวันเลยทีเดียว ข้อควรระวังกิจกรรมนี้ควรใส่อุปกรณ์เสื้อชูชีพอย่างรัดกุม อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่บริษัทเรือ และต้องมีทักษะการว่ายน้ำที่คล่องประมาณหนึ่ง
  4. ว่ายน้ำ อันนี้เป็นกิจกรรมออกกำลังกายที่ถ้าไม่ทำ ถือว่ามาไม่ถึงทะเลเลยก็เป็นได้ การว่ายน้ำสามารถว่ายได้ทั้งในสระว่ายน้ำหรือในทะเลเลยก็ได้ แต่หากว่ายในทะเลจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า เนื่องจากต้องใช้แรงและกำลังมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับแรงคลื่นที่พัดเข้าฝั่ง สังเกตได้จากความเหนื่อยที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน แนะนำว่าสำหรับคนที่ว่ายน้ำยังไม่คล่องให้ใส่อุปกรณ์ชูชีพเพื่อความปลอดภัยไว้ด้วย

เพียงเท่านี้การหนีร้อนไปพักผ่อนริมทะเลของเรา ก็จะไม่สามารถอ้างได้แล้วว่าไม่มีเวลาออกกำลังกาย...

สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการออกกำลังเมื่ออากาศร้อนหรือกลางแดดนั้น  ร่างกายจะเสียเหงื่อมาก จำเป็นจะต้องดื่มน้ำเพื่อชดเชยให้พอก่อน  ขณะ และหลังการออกกำลังในสภาวะอากาศเช่นนี้

 

 

เอกสารอ้างอิง

Christine Yu (2017)The 5 Benefits of Beach Running, Online Article, retrieved from

http://running.competitor.com/2017/06/training/5-benefits-beach-running_161454

General Physical Activities Defined by Level of Intensity, retrieved from https://www.cdc.gov/nccdphp/dnpa/physical/pdf/pa_intensity_table_2_1.pdf

 986
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์