“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ฟุตบอลและฟุตซอล กีฬายอดฮิตของคุณผู้ชาย

ฟุตบอลและฟุตซอล กีฬายอดฮิตของคุณผู้ชาย

 “การเตะบอล” ที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ก็คือ กีฬาฟุตบอลและกีฬาฟุตซอลนั่นเองค่ะ ซึ่งกีฬาทั้งสองชนิดนี้ก็เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหลายๆประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเราด้วย คนส่วนใหญ่มักจะรู้จักกีฬาฟุตบอลกันดีอยู่แล้ว ฉะนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า กีฬาฟุตซอลมันคืออะไรและมีความแตกต่างกับกีฬาฟุตบอลอย่างไรบ้าง

คำว่า ฟุตซอล (Futsal)” เป็นคำที่มาจากภาษาสเปนและโปรตุเกส เกิดจากการนำคำว่า “Futbol หรือ Futebol” มารวมกับคำว่า “Salon หรือ Sala” ที่แปลว่าในร่ม (Indoor) นอกจากนี้บางคนอาจจะเรียกกีฬาชนิดนี้ว่า Five-A-Side Football or Soccer (ฟุตบอล 5 คน) ก็ได้เช่นกัน

ความแตกต่างระหว่างฟุตบอลและฟุตซอล

       กีฬาฟุตซอล เป็นกีฬาที่พัฒนารูปแบบการเล่นมาจากกีฬาฟุตบอล มีการปรับเปลี่ยนกติกาบางอย่าง รวมไปถึงจำนวนผู้เล่น โดยสามารถสรุปความแตกต่างเด่นๆได้ดังนี้

 

รายละเอียดเพิ่มเติม หนังสือคู่มือผู้ตัดสินกีฬาฟุตซอล: FUTSAL Referee Guide, สำนักงานกิจการโรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์, 2555.                 

โดยภาพรวมแล้วกีฬาฟุตซอลนั้นในระยะเวลาการแข่งขันและจำนวนผู้เล่นน้อยกว่ากีฬาฟุตบอล ผู้เล่นแต่ละคนจึงมีโอกาสได้สัมผัสลูกบอลมากกว่า การดำเนินของเกมจะค่อนข้างเร็วกว่า ต้องอาศัยความเร็วที่มากกว่า ในขณะที่ภาพรวมของกีฬาฟุตบอล ผู้เล่นกีฬาจะมีโอกาสได้วิ่งในระยะทางที่มากกว่า

 

ประโยชน์ของการเตะบอล

นอกจากความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้วนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่าการเตะบอลมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง

  1. กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด จากงานวิจัยพบว่าการเล่นฟุตบอล 2-3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในบุคคลทั่วไป สามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความดันโลหิต รวมถึงเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายได้
  2. เผาผลาญไขมันในร่างกาย การเล่นฟุตบอลและฟุตซอลนั้นต้องมีการวิ่งเร็วสลับช้าตลอดเกมการแข่งขันหรือเรียกได้ว่าเป็นการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา (Interval training) ซึ่งการออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น
  3. กระชับกล้ามเนื้อ เสริมสร้างความมั่นใจ การเล่นฟุตบอลและฟุตซอล ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณต้นขา ที่ทั้งต้องวิ่ง และกระโดด รวมถึงช่วยปรับบุคลิกท่าทางการยืนและเดิน
  4. กระดูกแข็งแรง จากงานวิจัยพบว่า การเล่นกีฬาฟุตบอลและฟุตซอล มีผลช่วยกระตุ้นการสะสมของมวลกระดูกในเด็กและวัยรุ่นได้

เรียกได้ว่าการเตะบอลนี่ได้ประโยชน์ครบจริงๆนะคะ เพราะนอกจากจะเป็นการออกกำลังกายแล้ว ยังได้ความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียดและได้พบปะเพื่อนใหม่ๆอีกด้วย เห็นแบบนี้แล้ว หากใครมีเวลาว่างก็ลองชวนเพื่อนๆไปเตะบอลกันนะคะ

 

เอกสารอ้างอิง

หนังสือคู่มือผู้ตัดสินกีฬาฟุตซอล: FUTSAL Referee Guide, สำนักงานกิจการโรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์, 2555

Biol Sport. 2016 Jun; 33(2): 127–137. Effects of recreational soccer on physical fitness and health indices in sedentary healthy and unhealthy subjects

J Hum Kinet. 2017 Dec; 60: 85–91. Impact of Futsal and Swimming Participation on Bone Health in Young Athletes

 

 14025
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์