“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ออกกำลังกายด้วยการขึ้นบันได

ออกกำลังกายด้วยการขึ้นบันได

 

          การออกกำลังกายทำได้ทุกที่ทุกเวลา วันนี้ขอเสนอเทคนิคการออกกำลังกายที่เรียกว่าสะดวกมากๆ ที่พบเจอได้แน่นอนในชีวิตประจำวันของแต่ละคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนวัยทำงานที่ต้องเดินขึ้นบันไดอาคารอยู่เป็นประจำ ซึ่งบางคนก็อาจจะบอกว่าใช้ลิฟท์อยู่เป็นประจำก็ไม่ว่ากัน แต่หลังจากอ่านบทความนี้จบ คาดว่าผู้อ่านจะได้กำลังใจในการเดินขึ้นบันไดระหว่างวันให้มากขึ้น และเห็นประโยชน์ที่ควรจะเริ่มปฎิบัติตาม

          การเดินขึ้นบันได ช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดีขึ้น จัดเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคชนิดหนึ่ง จากการสำรวจประเมินการใช้พลังงานเฉลี่ยพบว่า การเดินขึ้นบันได 1 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 10 กิโลแคลอรี่ ช่วยให้กล้ามเนื้อตั้งแต่บริเวณช่วงล่างของร่างกาย ได้แก่ ช่วงสะโพก ก้น ต้นขา น่อง กระชับและแข็งแรงที่สำคัญ

 

เทคนิคการขึ้นบันไดที่เหมาะสม

  • ควรจัดท่าเดินขึ้นบันได โดยให้หัวเข่างอตั้งฉากไม่เลยปลายเท้า ซึ่งเป็นการจัดท่าที่คล้ายคลึงกับการออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าและสะโพกกระชับและแข็งแรงขึ้น หรือที่เรารู้จักกันว่าท่าสควอท
  • การเดินลงบันได เป็นท่าที่เสี่ยงต่อการการบาดเจ็บของหัวเข่าได้ง่าย เพราะการจัดท่าของหัวเข่าจะตั้งฉากเลยปลายเท้า ทำให้หัวเข่ารับน้ำหนักตัวเต็มที่มากกว่าปกติ จึงมีคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงท่านี้สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องข้อเข่า แต่การเดินลงบันไดสำหรับคนปกติที่ไม่มีปัญหากล้ามเนื้อและข้อเข่ายังสามารถทำได้อยู่
  • สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่ทรงตัวไม่ค่อยได้ จะไม่แนะนำให้เดินขึ้นบันได้ เพราะจะเสี่ยงต่อการไม่สมดุลของการทรงตัว อาจเกิดอุบัติเหตุตกบันได้หรือหกล้มได้
  • สำหรับคนที่มีอาการปวดเข่ารุนแรง จะไม่แนะนำให้เดินขึ้น-ลงบันได เพราะอาจจะทำให้หัวเข่าเกิดการอักเสบมากขึ้นและเรื้อรัง ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตอย่างมาก
  • หากมีอาการหายใจหอบเหนื่อย จะเป็นลม หน้ามืด เวียนศีรษะ ขณะที่เดินขึ้นบันได้ ให้หยุดพักทีนที
  • และที่สำคัญผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการออกกำลังกายด้วยการขึ้นบันไดเช่นนนี้

 

          หากต้องการให้ร่างกายได้เกิดการเผาผลาญพลังงานโดยไม่กระทบชีวิตประจำวัน แนะนำว่า ในแต่ละวันควรหาเวลาสำหรับการเดินขึ้นบันไดประมาณ 15 นาที ซึ่งจะเทียบเท่ากับการช้พลังงานประมาณ 150 กิโลแคลอรี่ต่อครั้ง ก็จะช่วยให้เป้าหมายการออกก าลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ทุก วันหรืออย่างน้อย 3-4 วันต่อสัปดาห์ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

 

 

เอกสารอ้างอิง

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คู่มือแจกฟรี เดินศาสตร์ ศาสตร์แห่งการเดินเพื่อพลามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง เข้าถึงได้จาก http://www.thaihealth.or.th/Books/เดินศาสตร์.html

 16023
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์