“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

9 ข้อน่ารู้ กับอาหาร 5 หมู่

9 ข้อน่ารู้ กับอาหาร 5 หมู่

“อาหาร 5 หมู่” ใครๆ ก็รู้จัก แต่น้อยคนนักที่จะกินข้าว แป้ง เนื้อสัตว์ ไขมัน ผัก และผลไม้ เพื่อให้ได้สารอาหารครบทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุ หลายคนกินครบ 5 หมู่ก็จริง แต่ไม่ได้สัดส่วน ถ้าอยากรู้ว่าจะกินยังไงให้ถูกหลักโภชนาการ ลองมาดูบทความ “โภชนบัญญัติ 9 ประการ” จากกรมอนามัยแล้วปฏิบัติตามกันเถอะ

  1. หมั่นชั่งน้ำหนักตัวเดือนละครั้ง เพื่อดูว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ โดยดูได้จากค่า BMI (อ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ “แบบไหนเรียกว่าอ้วน”)
  2. ควรกินข้าวกล้องและข้าวซ้อมมือ แทนข้าวขาว ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน บะหมี่ เพราะข้าวกล้องและข้าวซ้อมมือให้พลังงานน้อยแต่ใยอาหารสูง ควรได้รับประมาณ 2,000-2,800 กิโลแคลอรีต่อวัน
  3. ควรกินผักและผลไม้เป็นประจำ โดยเน้นผลไม้ที่มีวิตามินซี ใยอาหารสูง และไม่หวาน เช่น ส้ม ฝรั่ง ชมพู่ ฯลฯ
  4. สำหรับเนื้อสัตว์ซึ่งให้โปรตีน ควรเลือกกินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เพื่อช่วยลดไขมันในเลือด แหล่งโปรตีนอื่นๆ ที่ดี เช่น ไข่และถั่ว รวมถึงผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง
  5. ไขมันให้พลังงานสูงและช่วยดูดซึมวิตามิน แต่ไม่ควรกินมากเกินไปเพราะจะก่อโรคมากมาย โดยเฉพาะโรคหัวใจ
  6. เลือกดื่มนมให้เหมาะสม ถ้ามีภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน หรือมีภาวะลงพุง ควรเลือกดื่มนมแบบพร่องมันเนย และไม่หวาน
  7. หลีกเลี่ยงอาหารเค็มจัดเพราะจะทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง รวมทั้งหลีกเลี่ยงอาหารหวานจัดเพื่อหลีกเลี่ยงโรคเบาหวาน โรคอ้วน และโรคหัวใจ
  8. กินอาหารที่สะอาดปราศจากสิ่งปนเปื้อน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรค พยาธิต่างๆ รวมทั้งสารเคมีหรือโลหะหนักที่เป็นอันตราย และที่สำคัญคือต้องล้างมือก่อนกินอาหารทุกครั้ง
  9. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอาจก่อโรคตับแข็ง แผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ มะเร็งหลอดอาหาร และโรคความดันโลหิตสูง  แถมยังทำให้เกิดอุบัติเหตุและอาชญากรรมได้อีกด้วย

 

...อย่าลืมปฏิบัติตาม “9 โภชนบัญญัติ” เป็นประจำ รับรองว่า อาหารดีทำให้ชีวีห่างไกลโรคจริงๆ

 833
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์