“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

กินเสี่ยงโรคหัวใจ คนสูงวัยต้องระวัง

กินเสี่ยงโรคหัวใจ คนสูงวัยต้องระวัง

คำว่า “วัยทอง” อาจทำให้เหล่าคุณลุงคุณป้าที่อายุมากกว่า 50 ปีต้องสะดุ้ง เพราะนอกจากคนวัยนี้จะคิดหนักเรื่องสุขภาพแล้ว ยังต้องดูแลเรื่องอาหารการกินให้ดีอีกด้วย เนื่องจากสิ่งที่มาคู่กับวัยนี้มีทั้งโรคหัวใจและโรคอื่นๆ ตามมามากมาย

ที่ต้องเน้นเรื่องอาหาร เพราะร่างกายคนวัยทองเผาผลาญสารอาหารไม่ค่อยดี ทำให้เสี่ยงต่อโรคไขมันในเลือดสูง นอกจากนี้ไตก็ทำงานได้ไม่เต็มที่  ทำให้เสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง  เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจวายอีกต่อหนึ่ง

ดังนั้นโรคที่เป็นโชค (ร้าย) 4 ชั้นสำหรับวัยทองคือ โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง …และที่น่ากลัวที่สุดคือ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตเป็นอันดับแรก

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ลองเดาดูว่าอาหารที่เหมาะกับคนสูงวัยต้องเป็นอาหารแบบใด

“มัน” คนสูงวัยไม่ควรรับประทานไขมันเกินวันละ 25 กรัม หรือถ้าคิดเป็นปริมาณไขมันล้วนหรือน้ำมันคือ 5 ช้อนชา (ข้อมูลจากคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ) ซึ่งในชีวิตจริง “มัน” มักจะแฝงมาในรูปของอาหารทอดหรือผัด เนย กะทิ นอกจากนี้ยังแฝงมาในเนื้อสัตว์ติดมัน ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ นม ไข่แดง ฯลฯ

นอกจากเรื่องปริมาณแล้ว  ยังต้องเลี่ยงไขมันชนิดเลว เช่น “ไขมันทรานส์” ซึ่งมักพบในขนมหรืออาหารสังเคราะห์ต่างๆ เช่น ครีมเทียม สังเกตได้จากบรรจุภัณฑ์ ถ้าพบคำว่า“shortening” หรือ “hydrogenated” ก็ควรหลีกเลี่ยง

“เค็ม” คนสูงวัยไม่ควรรับประทานโซเดียมเกินวันละ 2,000 มิลลิกรัม เกลือที่ล่องลอยในกระแสเลือด จะมีผลทำให้หัวใจต้องสูบฉีดเลือดหนักขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

“หวาน” เนื่องจากอาหารหลักของคนคือข้าว ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ซึ่งให้คาร์โบไฮเดรตเพียงพออยู่แล้ว ดังนั้นควรลดน้ำตาลในของหวานต่างๆ ไม่ให้เกิน 24 กรัมหรือ 6 ช้อนชาต่อวัน โดยเฉพาะน้ำตาลในน้ำอัดลม น้ำหวาน กาแฟเย็น ชาเย็น และขนมหวานต่างๆ ด้วย

 

...และสุดท้าย อย่าลืมหลีกเลี่ยงเหล้าเบียร์ต่างๆ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจด้วย

 1149
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์