“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

อาหารจำพวกแป้งแบบไหนดีต่อใจ ไม่ทำให้อ้วน

อาหารจำพวกแป้งแบบไหนดีต่อใจ ไม่ทำให้อ้วน

ไม่ว่าขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว หรือแม้แต่ข้าวซึ่งเป็นอาหารหลักของคนไทย ล้วนเป็นอาหารจำพวกแป้ง เรานิยมกินเพราะช่วยให้อิ่มนานและให้พลังงานมาก แต่อย่าลืมว่าอาหารจำพวกแป้งก็ทำให้อ้วนได้เช่นเดียวกับไขมัน เพราะเมื่อเรากินแป้งเข้าไป สุดท้ายจะกลายเป็นน้ำตาลสะสมตามตับแล้วกล้ามเนื้อ ทำให้เป็นโรคอ้วน ตามมาด้วยภาวะเสี่ยงโรคหัวใจ ผศ.ดร.เรวดี จงสุวัฒน์ หัวหน้าภาควิชาโภชนวิทยา  คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำว่าในแต่ละมื้อ เราไม่ควรกินข้าวเกิน 3 ทัพพี (โดย 1 ทัพพีเท่ากับ 5 ช้อนกินข้าว) ถ้าเทียบเป็นขนมปังก็ไม่ควรเกิน 3 แผ่น

นอกจากเรื่องของปริมาณแล้ว เรื่องคุณภาพแป้งก็สำคัญมาก! เรามาดูกันดีกว่าว่าข้าวซึ่งเป็นอาหารหลักของคนไทยแบบไหนที่ควรกินแทนข้าวขาว

  1. ข้าวกล้อง เป็นข้าวที่สีเอาเปลือกออกโดยที่ยังมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวอยู่จนเป็นสีน้ำตาลอ่อน มีใยอาหารเหลืออยู่มากกว่าข้าวขาวถึง 3 เท่า มีวิตามินบี 1 ป้องกันโรคเหน็บชา ฟอสฟอรัส ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน แคลเซียม ทำให้กระดูกแข็งแรง และ เหล็ก ป้องกันโรคโลหิตจาง
  2. ข้าวแดง มีหลายสายพันธุ์ เช่น ข้าวมันปู ข้าวประดู่แดง ข้าวสังข์หยด ข้าวจิ๊บ ข้าวดอกมะขาม ข้าวหอมมะลิแดง มีสาร GABA สูง ช่วยบำรุงระบบประสาท ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น  และยังมี ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี อีกด้วย
  3. ข้าวหอมนิล มีวิตามินบี วิตามินอี โปรตีน และเหล็กสูง ช่วยบำรุงเลือดได้ดี นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันมะเร็ง
  4. ข้าวกล้องงอกสีนิล มีสาร GABA สูง ช่วยบำรุงระบบประสาท มีวิตามินบี 1 ป้องกันโรคเหน็บชาวิตามินบี 2 ป้องกันโรคปากนกกระจอก
  5. ข้าวไรซ์เบอร์รี มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็งและชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย  มีสารช่วยลดคอเลสเตอรอลและเพิ่มไขมันชนิดดี ช่วยป้องกันโรคหัวใจ

นอกจากข้าวที่กล่าวมาแล้ว อาหารจำพวกแป้งที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ขนมปังโฮลวีต ข้าวโอ๊ต ลูกเดือย ข้าวโพด หรือธัญพืชต่างๆ ที่ไม่ผ่านการแปรรูป เพราะมีกากใยสูง ให้น้ำตาลน้อย  ดูดซึมช้า ช่วยให้อิ่มได้โดยให้แคลอรีน้อยกว่า และยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายอีกด้วย

นอกจากนั้นมูลนิธิฯยังแนะนำว่าเราควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านการแยกกากออกไปด้วยวิธีอุตสาหกรรม เช่น เค้กหรือคุกกี้ที่ทำจากแป้งเนื่องจากมีไขมันจากเนยมาก หรือโจ๊กพร้อมชงที่เป็นข้าวขัดขาวแล้วบดจนแทบไม่เหลือใยอาหารและวิตามินแล้ว

เท่านี้ก็จะช่วยลดความอ้วน  ลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ แต่ถ้ากลัวไม่อิ่ม ก็หันไปเพิ่มผักประเภทใบซึ่งให้เส้นใยสูง ก็ช่วยให้อิ่มได้เช่นกัน

 1339
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์