“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

น้ำมันแบบไหน ดีต่อใจ ไม่เสี่ยงโรค

น้ำมันแบบไหน ดีต่อใจ ไม่เสี่ยงโรค

ในการทำอาหาร ยังไงก็หนีไม่พ้นเรื่องน้ำมันเป็นแน่ แต่ไม่ต้องกังวลไป บทความนี้จะทำให้เราเลือกใช้น้ำมันกันได้อย่างถูกหลัก ไม่เป็นภัยต่อหัวใจ

เลือกน้ำมันอย่างไรไม่ให้ทำร้ายหัวใจ ข้อแรกคือต้องเลือกน้ำมันพืช จากบทความ "เลือกน้ำมันพืชอย่างไรจึงจะดีต่อหัวใจ"  โดย ผศ.ดร.เรวดี จงสุวัฒน์ ระบุไว้ว่าน้ำมันพืชทุกชนิดไม่มีคอเลสเตอรอล ส่วนน้ำมันจากสัตว์มีคอเลสเตอรอลสูง ควรหลีกเลี่ยง

คราวนี้ก็มาถึงวิธีเลือกน้ำมันพืช น้ำมันพืชแต่ละชนิดมีปริมาณกรดไขมันแต่ละชนิดไม่เท่ากัน กรดไขมันแบ่งได้ 3 ชนิด คือ กรดไขมันอิ่มตัว (SFA) เป็นกรดไขมันชนิดไม่ดีซึ่งได้มาจากไขมันสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ทำให้เกิดโรคหัวใจได้ง่าย กรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (MUFA) เป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ร่างกายสร้างเองได้ และกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง (PUFA) เป็นกรดไขมันที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ต้องรับจากอาหาร แต่ถ้ารับมากไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย

ดังนั้นน้ำมันพืชที่เราใช้ทำอาหาร ควรเลือกใช้น้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูง เพราะกรดไขมันชนิดนี้จะไปลดคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดโดยเฉพาะที่หัวใจ ซึ่งเป็นโรคหัวใจชนิดที่คร่าชีวิตคนเป็นอันดับแรก

น้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวในสัดส่วนที่มาก และมีกรดไขมันอิ่มตัวน้อย เช่น น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา และน้ำมันรำข้าว ตามลำดับ

แต่ใช่ว่าน้ำมันพืชทุกชนิดจะดีนะ น้ำมันพืชที่ควรหลีกเลี่ยงคือน้ำมันปาล์ม เพราะมีกรดไขมันอิ่มตัวสูง  เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ ส่วนน้ำมันมะกอกไม่ควรใช้ทำอาหารด้วยความร้อนสูง เช่น ทอด ผัด เหมาะกับการใช้ทำน้ำสลัดเท่านั้น การทอดหรือผัดควรใช้น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันคาโนลา หรือน้ำมันรำข้าวแทน

รู้อย่างนี้แล้ว เวลาทำอาหารครั้งต่อไปก็ควรเลือกน้ำมันพืชให้ถูกชนิด ส่วนน้ำมันที่ร้านอาหารใช้ก็คงหนีไม่พ้นน้ำมันราคาถูก ดังนั้นพยายามทำอาหารกินเองจะดีกว่า จะได้เลือกใช้น้ำมันคุณภาพเพื่อสุขภาพหัวใจของเราเอง

 4500
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์