“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

กินมื้อดึกอย่างไรให้ห่างไกลโรคหัวใจ

กินมื้อดึกอย่างไรให้ห่างไกลโรคหัวใจ


หลายคนอาจต้องอดหลับอดนอนจากหลายสาเหตุ เช่น ทำงานดึกๆ อ่านหนังสือสอบ เฝ้าไข้ เลี้ยงลูกน้อยที่เพิ่งเกิดหรือแม้แต่ดูบอลนัดสำคัญ และหลายครั้งยิ่งดึกก็ยิ่งหิว  ถึงรู้ว่ากินแล้วจะอ้วน แต่ก็ต้านทานเสียงกระเพาะและความหิวไม่ไหว  ฉะนั้นเราลองมาดูกันว่าอาหารมื้อดึกแบบไหนที่ควรกินและไม่ควรกิน โดยไม่สร้างความเสี่ยงโรคหัวใจจากไขมันอุดตัน

 

อาหารที่ไม่ควรกินตอนดึกๆ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรเปลี่ยนเป็นน้ำเต้าหู้ที่ไม่หวาน หรือหวานน้อยแทน เพราะจะได้ทั้งความอิ่มและความสดชื่นไปพร้อมกัน ที่สำคัญคือมีโปรตีนและแร่ธาตุ โดยไม่มีคอเลสเตอรอลซึ่งเป็นตัวการสำคัญของโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันหรือแทนที่จะกินมันฝรั่งทอดหรือขนมขบเคี้ยวตอนดึก ก็เปลี่ยนเป็นกินธัญพืชต่างๆที่ไม่มีคอเลสเตอรอลและน้ำตาล แล้วดื่มน้ำเปล่าตามจะดีมาก

 

ส่วนอาหารทอด อาหารที่มีเนื้อสัตว์ติดมัน หรืออาหารที่อุดมไปด้วยเนยเยอะๆ ก็ไม่ควรกินในช่วงดึก เพราะอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัว นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน อาหารประเภทไขมันยังใช้เวลาย่อยและดูดซึมนาน ทำให้นอนหลับไม่สนิท

 

สุดท้ายนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือควรนอนแต่หัวค่ำ เพราะการอดนอนหรือนอนน้อยจะทำให้เรามีความอยากอาหารช่วงดึก นอกจากนี้ยังมีผลต่อการทำงานของสมอง ทำให้เชื่องช้าและตอบสนองได้ไม่ดีเท่าที่ควร การตัดสินใจมีโอกาสผิดพลาดสูง เสี่ยงบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุอีกด้วย

 298
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์