“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

กินผัก กินปลา พาให้อารมณ์ดี

กินผัก กินปลา พาให้อารมณ์ดี


 
  รู้หรือไม่ว่ากินผักกินปลา นอกจากดีต่อสุขภาพกายแล้ว ยังดีต่อสุขภาพใจอีกด้วย

 

  แพทย์หญิง Tasnime N. Akbaralyแห่งสถาบัน French Institute of Health and Medical Researchในฝรั่งเศสระบุว่าในผักและผลไม้มีสารหลายชนิดที่ช่วยเสริมการทำงานของ “สารสื่อประสาท” ให้มีประสิทธิภาพ และทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้

เช่น โฟเลตพบได้ในผักใบเขียวจำพวกผักโขม รวมถึงผลไม้จำพวกส้ม หรือมะนาว ส่วนปลาก็มีกรดไขมันโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคซึมเศร้าด้วย

 

  อีกเรื่องที่น่าสนใจ  คือการกินหวานกินมัน อาจทำให้“จิตตก”ง่ายกว่าเดิม! 

 

  จากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร British Journal of Psychiatry เมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ผู้ที่กินของหวาน อาหารประเภททอด เนื้อสัตว์ผ่านการปรุงแต่ง ธัญพืชขัดขาว และผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยไขมัน จะมีอาการซึมเศร้ามากกว่าผู้ที่จำกัดการกินอาหารประเภทดังกล่าว โดยการวิจัยนี้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างวัยผู้ใหญ่3,500คน ในสัดส่วนเพศหญิงและชายพอๆกัน

 

  งานวิจัยนี้ค่อนข้างขัดแย้งกับความเชื่อหลายคนที่ชอบพูดว่า “หมูกระทะจะเยียวยาทุกสิ่ง”หรือ “ของหวานจะเยียวยาทุกอย่าง”กันเลยทีเดียว!

 

  อย่าลืมว่านอกจากอาหารที่ดีมีประโยชน์จะส่งผลให้อารมณ์ดีแล้วยังช่วยลดความเสี่ยงโรคเส้นเสือดอุดตันในหัวใจ เพราะฉะนั้นทางเลือกที่ฉลาดสำหรับผู้ที่ต้องการมีสุขภาพดีคือ เลือกกินผักผลไม้ และปลา แทนเนื้อสัตว์หรือขนมต่างๆ ที่อุดมไปด้วยไขมัน


แหล่งข้อมูล

http://bjp.rcpsych.org/content/195/5/408?utm_source=Daily+Subscribers&utm_campaign=30529aaa8b-Apples_and_Arsenic9_25_2011

http://www.depressiontoolkit.org/news/junk_food_blues.asp

https://nutrino.co/infographic-how-our-food-may-be-making-us-depressed


 

 594
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์