“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เห็ดอาหารจานเด็ด ทดแทนเนื้อสัตว์

เห็ดอาหารจานเด็ด ทดแทนเนื้อสัตว์

  หลายคนที่ไม่อยากรับประทานเนื้อสัตว์ อาจทดแทนได้ด้วย“เห็ด” เพราะเห็ดหลายชนิดมีรสชาติอร่อยไม่แพ้เนื้อสัตว์ ที่สำคัญคือเห็ดไม่มีคอเลสเตอรอลและมีไขมันต่ำกว่าเนื้อสัตว์มาก แต่มีโปรตีนและอุดมด้วยแร่ธาตุมากมายทั้งแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก อย่างไรก็ตามต้องคำนึงด้วยว่าเราจะได้กรดอะมิโนจำเป็นจนได้โปรตีนครบถ้วนหรือไม่ 

 

  เห็ดส่วนใหญ่มีโปรตีนเป็นองค์ประกอบประมาณ 2-4% โดยเห็ดโคนมีโปรตีนสูงถึง 6.27% ส่วนเห็ดหูหนูพบเพียง 0.77% และเห็ดทุกชนิดมีไขมันน้อยมาก พบมากที่สุดเพียง 0.3%นอกจากนี้เห็ดยังมีโซเดียมต่ำ แต่มีรสชาติและกลิ่นหอมโดยไม่ต้องปรุง จึงเหมาะกับคนที่ต้องการลดไขมันเพราะมีความเสี่ยงโรคหัวใจ และต้องการลดเกลือเพราะมีความเสี่ยงโรคไต

 

  ความอร่อยของเห็ดเกิดจากกรดกลูตามิก กรดอะมิโนชนิดหนึ่งซึ่งเป็นหน่วยย่อยของโปรตีน เห็ดที่กินได้ รสชาติดี และเป็นที่นิยม เช่น เห็ดหอม เห็ดเข็มทอง เห็ดหูหนู เห็ดนางฟ้า เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดฟางเห็ดโคนเห็ดกระดุมหรือเห็ดแชมปิญอง 

 

  สถานที่ซื้อเห็ดควรซื้อจากตลาดหรือร้านที่มีมาตรฐาน ระวังสารฟอร์มาลีนซึ่งมีการตรวจพบในเห็ดบางชนิด และเลือกเห็ดที่รู้จักเท่านั้นเพราะเห็ดบางชนิดมีพิษหากกินเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการมึนเมา เกิดภาพหลอนจนถึงกับเสียชีวิตได้

 

  ตัวอย่างเห็ดที่มีพิษ เช่นเห็ดห้า เห็ดนมหนู เห็ดไข่หงส์ เห็ดรูประฆัง เห็ดเกล็ดดาว เห็ดขี้วัว เห็ดขี้ควาย เห็ดไข่เน่า เห็ดกระโดงตีนต่ำ เห็ดแดงน้ำหมาก เห็ดระโงกหิน เห็ดสมองวัว เห็ดขอนสีทองเกล็ดแดง เห็ดหัวกรวดครีบเขียว เห็ดกรวดเกล็ดทอง และเห็ดปะการังส้มอมชมพู 

 

  ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการรับประทานเห็ดคือ ควรรับประทานร่วมกับผักหรือธัญพืชชนิดอื่น เพื่อชดเชยกรดอะมโนบางตัวที่เห็ดไม่มี และบางคนอาจมีอาการแพ้เห็ดได้

 

  ถึงแม้จะชอบเห็ดแค่ไหนแต่ก็ต้องกินผัก ผลไม้ และอาหารอื่นๆให้หลากหลายจนครบ 5 หมู่

 


 แหล่งข้อมูล :
 
 www.doctor.or.th/article/detail/1493

 www.researchgate.net/publication/27802968_karsarwckhunkhaxaharkhxnghed_rayngankarwicay

 

 

 4086
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์