“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

กินถั่ว ไม่ต้องกลัวโรคหัวใจ

กินถั่ว ไม่ต้องกลัวโรคหัวใจ

ขนมขบเคี้ยวและอาหารว่างนั้นมีหลายชนิด เมื่อพูดถึงแล้วก็พานถูกโยงไปถึงอาหารที่ไม่มีประโยชน์มีไขมันมาก ถึงแม้ว่าของว่างอย่างถั่วมีไขมัน แต่ก็เป็นไขมันที่มีคุณภาพดี คือเป็น “ไขมันไม่อิ่มตัว”นั่นเอง 

ถั่วแต่ละชนิดมีไขมันไม่อิ่มตัวอยู่มากน้อยต่างกันไป  เราสามารถเลือกได้จากการอ่านฉลากซึ่งต้องระบุไว้ชัดเจน ไขมันที่ว่านี้ ถ้ากินในปริมาณที่พอดี ไม่มากเกินไป ก็มีสรรพคุณช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลที่อยู่ตามหลอดเลือดได้ นั่นหมายถึงไขมันในถั่วทั้งหลายเป็นไขมันชนิดดี หรือไขมัน “พระเอก”ก็ว่าได้  แตกต่างจากไขมัน “ผู้ร้าย” อีกชนิด คือ “ไขมันอิ่มตัว”ซึ่งมักจะไปเกาะตามผนังหลอดเลือดต่างๆ ทำให้เกิดการอุดตัน 


มีงานวิจัยพบว่าผู้ที่เคยกินขนมปังและขนมกรุบกรอบเป็นประจำนั้น เมื่อเปลี่ยนมากินถั่วแทน ก็สามารถลดคอเลสเตอรอลซึ่งเป็นตัวการสำคัญของโรคหลอดเลือดหัวใจลงไปได้ถึง 5–14 % แตกต่างกันไปตามสภาพร่างกายและอาหารการกินอื่นๆของคนกลุ่มตัวอย่างภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบจากการอุดตันของคอเลสเตอรอลนี้ จะนำไปสู่ภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน นำไปสู่การเสียชีวิตจากการหัวใจวายได้

ไขมันอิ่มตัวที่น่ากลัวนี้ พบมากในไขมันจากเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะหมูสามชั้น กากหมู หนังไก่ หนังเป็ด และที่พบได้ในเนยเทียม แต่พบน้อยในถั่วชนิดต่างๆ


ฉะนั้นการกินถั่วเป็นอาหารว่าง แทนขนมขบเคี้ยวที่ทำจากแป้งหรือขนมปังต่างๆ ร่วมกับการกินอาหารอื่นๆอย่างสมดุล จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจลงไปได้


แหล่งข้อมูล 

บทความ “มากินถั่ว....เพื่อสุขภาพที่ดีกันเถอะ”
โดย ผศ. วันทนีย์ เกรียงสินยศ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

 

 435
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์