“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”
  • หน้าแรก

  • อาหาร

  • หลอดเลือดหัวใจอุดตันยับยั้งได้ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (ตอนที่ 1)

หลอดเลือดหัวใจอุดตันยับยั้งได้ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (ตอนที่ 1)

  • หน้าแรก

  • อาหาร

  • หลอดเลือดหัวใจอุดตันยับยั้งได้ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (ตอนที่ 1)

หลอดเลือดหัวใจอุดตันยับยั้งได้ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (ตอนที่ 1)

อนุมูลอิสระคืออะไร? ส่งผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง? ถ้าอธิบายง่ายๆ “อนุมูลอิสระ” ก็คือโมเลกุลในร่างกายที่ไม่เสถียร มีหน้าที่จะคอยทำให้โมเลกุลข้างเคียงไม่เสถียรหรือกลายเป็นอนุมูลอิสระตัวใหม่ไปเรื่อยๆเป็นลูกโซ่นั่นเอง เมื่อร่างกายมีอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมาก จะทำให้เซลล์ต่างๆในร่างกายบาดเจ็บเสียหาย ประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์แย่ลง ซึ่งจะนำไปสู่ความผิดปกติของอวัยวะระบบต่างๆ และการเกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมา เช่น โรคข้ออักเสบ โรคมะเร็ง และโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

 

อนุมูลอิสระจะเกิดจากกระบวนการเผาผลาญอาหาร การหายใจ ความเครียด ความอ่อนเพลียในร่างกายเองแล้ว ยังเกิดจากปัจจัยกระตุ้นภายนอกร่างกาย ได้แก่ มลพิษ รังสี ฝุ่นควัน รวมถึงการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น อาหารไขมันสูง อาหารทอด อาหารปิ้งย่าง เป็นต้น  สาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันนั้น มาจากกระบวนการที่อนุมูลอิสระรวมตัวกับไขมันที่ล่องลอยอยู่ในเลือดสร้างเป็นก้อนไขมัน (โฟมเซลล์) ขึ้นมา เกาะที่บริเวณผนังชั้นในของหลอดเลือดจนเกิดการอุดตันในที่สุด  ส่งผลให้เลือดไหลไม่สะดวกหรือไหลผ่านไม่ได้ ซึ่งจากการศึกษาพบว่าการที่ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเช่น วิตามินอี วิตามินซี เบต้าแคโรทีน จากอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผักและผลไม้หลากสี จะช่วยป้องกันและชะลอการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือดหัวใจได้ โดยสารต้านอนุมูลอิสระจะเข้าจับกับอนุมูลอิสระลดการเกิดกระบวนการทำลายเซลล์ ลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และโรคอื่นๆ ด้วย

 

“พยายามหลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง ทอด ปิ้งย่าง ...หมั่นเลือกรับประทานผักผลไม้หลากสี”

 

 

เอกสารอ้างอิง

  1. ประสงค์ เทียนบุญ (2553)  บทบาทของสารต้านอนุมูลอิสระกับสุขภาพ, วารสารคลินิกอาหารและโภชนาการ พ.ศ.2553 ปีที่4 ฉบับที่2
  2. Daniel  A. 2014 Antioxidants in Fruit and Vegetables, Fact Sheet Meals on Wheel by ACC, Academy of Nutrition and Dietetics, Available URL (http://mowsac.org/wp-content/uploads/2013/11/Antioxidants-in-Fruits-Vegetables-.pdf) and the Date accessed [8th June 2017]

 

 795
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์