“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

มหัศจรรย์ของน้ำมันงาม้อน

มหัศจรรย์ของน้ำมันงาม้อน

 

งาม้อนหรืองาขี้ม้อน (Perilla frutescens) เป็นไม้พุ่มหรือไม้ล้มลุก เป็นพืชสมุนไพรท้องถิ่นที่ปลูกกันมานานในพื้นที่ภาคเหนือของไทย งาม้อนมีลักษณะเป็นงาเม็ดกลมๆ เล็กๆ สีน้ำตาล คล้ายงาดำงาขาวทั่วไป ลักษณะของต้นใบจัดอยู่ในพืชตระกูลเดียวกับกระเพรา โหระพา แมงลัก มีการปลูกงาขี้ม้อนกันอย่างแพร่หลาย ทางภาคเหนือของประเทศไทย ในแถบจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และพะเยา

งาม้อนเป็นธัญพืชเพียงไม่กี่ชนิดบนโลกที่สามารถสกัดกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ออกมาในปริมาณที่ใกล้เคียงกับปลาทะเลน้ำลึก พวก ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เมื่อวิเคราะห์ไขมันในน้ำมันงาม้อนจะพบว่ามีปริมาณโอเมก้า 3 มากถึงร้อยละ 55-60  และมีโอเมก้า 6 ร้อยละ 20-25 โดยทั้งโอเมก้า 3 และ 6 นี้จะมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาท  ช่วยทำให้ความจำดีขึ้น

เมล็ดงาม้อนมีแร่ธาตุแคลเซียมในปริมาณสูง และฟอสฟอรัสที่เพียงพอต่อร่างกาย เหมาะสำหรับเด็กที่กำลังเจริญเติบโตและต้องการเพิ่มความสูง และเหมาะสำหรับผู้สูงอายุในการป้องกันโรคกระดูกพรุน  โดยในระหว่างการปรุงประกอบอาหาร สามารถผสมงาม้อนบดละเอียดลงไปในอาหาร เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ไปช่วยในกระบวนการซ่อมแซมกระดูกและฟันได้ นอกจากนี้ ยังพบวิตามินบี ซึ่งช่วยบำรุงสมองไม่ให้สมองเสื่อม ลดอาการไมเกรน ยังสามารถป้องกันอาการเหน็บชา ปากนกกระจอกได้

มากไปกว่านั้น การศึกษาก่อนหน้านี้โดยสถาบันที่มีชื่อเสียงจากอเมริกา พบสาร ‘เซซามอล’ สามารถลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งบางชนิดได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถยับยั้งการสร้างโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง

น้ำมันงาม้อนเป็นน้ำมันคุณภาพดี บีบออกมาด้วยวิธีการธรรมชาติ ทำให้ยังสามารถคงรสชาติ กลิ่นและสีตามธรรมชาติไว้ได้ นิยมนำมาใช้บริโภค ประกอบอาหาร เช่น ทำน้ำสลัด ผัดหรือทอดอาหารได้

 

เอกสารอ้างอิง

  1. ศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน (2555) หนังสือประชาสัมพันธ์ เรื่องน้ำมันเมล็ดไนเจอร์, จังหวัดเชียงราย
  2. บุริม โอทกานนท์ (2555) “ชาน้ำมัน ศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน” จดหมายข่าว สถาบันชา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ปีที่ 2 ฉบับที่ 9 ตุลาคม-ธันวาคม หน้า 5-7
  3. ไมตรี สุทธจิตต์ และคณะ (2015) กรดไขมันโอเมก้า 6, โอเมก้า 3 และสารอาหารของเมล็ดงาม้อนในภาคเหนือของ ประเทศไทย, Naresuan Phayao Journal, Vol. 8 No. 2
 5166
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์