“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

คุณประโยชน์ 10 ข้อ ของอะโวคาโด

คุณประโยชน์ 10 ข้อ ของอะโวคาโด

 

 

 

อะโวคาโด (Avocado) รือบางคนจะเรียกว่า ลูกเนย เพราะเป็นผลไม้ที่มีเนื้อมันเป็นเนย ลักษณะของผลอะโวคาโดจะมีรูปร่างคล้ายสาลี่หรือรูปไข่ เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากในแถบยุโรปและอเมริกา  คนมักหาซื้อมารับประทานกัน เพราะมีสารอาหารต่างๆ วิตามิน แร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก

 

เรามาดูกันว่าคุณประโยชน์ 10 อย่างของอะโวคาโดมีอะไรบ้าง

 

ข้อ 1   แม้ว่าผลอะโวคาโดน้ำหนัก 100 กรัม (ประมาณครึ่งผล) จะมีไขมันสูงถึง 15 กรัม แต่ประกอบไปด้วยไขมันชนิดที่ดี ซึ่งทำให้ระดับคอเลสเตอรอลตัวไม่ดี (LDL) หรือ ไขมันเลวในเลือดลดลงได้ ป้องกันไขมันอุดตันในหลอดเลือด

ข้อ 2   ไขมันที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยในการควบคุมความหิวและความอิ่มได้ดี ทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มนาน ไม่ค่อยอยากอาหาร ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก หรือ ควบคุมอาหาร

ข้อ 3   ภายในเนื้ออะโวคาโดที่สุก จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ chlorophyll จากสีเขียว carotenoids – beta carotene จากสีส้ม lutein and zeaxanthin จากสีเหลือง ซึ่งมีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ต่างๆไม่ให้ถูกทำลาย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้ โรคหัวใจและหลอดเลือด

ข้อ 4   พบสารกลุ่มสเตอรอล ชนิดที่เรียกว่า beta-sitosterol ช่วยดักจับคอเลสเตอรอลไม่ให้ถูกดูดซึม และขับออกไปทางระบบขับถ่าย ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้

ข้อ 5   ในอะโวคาโดประมาณครึ่งผล ประกอบไปด้วยใยอาหาร 5 กรัม ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ป้องกันอาการท้องผูก และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้

ข้อ 6   เป็นแหล่งที่ดีของโฟเลต ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงในช่วงที่กำลังจะตั้งครรภ์จนถึงให้นมบุตร พบว่ามีโฟเลตมากถึง 150 ไมโครกรัมต่ออะโวคาโดครึ่งลูก

ข้อ 7   เหมาะจะเป็นอาหารสำหรับทารกอายุ 6 เดือนขึ้นไปขณะกำลังฝึกกลืน เนื่องจากมีสารอาหารวิตามินแร่ธาตุครบถ้วน และผลอะโวคาโดที่สุกนำไปบดละเอียดแล้วจะมีเนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่มไม่เป็นอันตรายต่อทารก

ข้อ 8   อะโวคาโดสุกเป็นตัวเลือกทดแทนที่ดีของเนยเทียมและเนยสด สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาแนะนำให้ผู้บริโภคนำอะโวคาโดสุกมาทาบนขนมปังแทนเนย เพื่อสุขภาพในการลดบริโภคไขมันไม่ดีและส่งเสริมการบริโภคไขมันดี

ข้อ 9   น้ำมันที่สกัดจากอะโวคาโด ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณได้เป็นอย่างดี ชะลอริ้วรอยก่อนวัย มักนำไปใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ครีม มาส์กหน้าบำรุงผิว

ข้อ 10   เมื่อนวดหนังศีรษะด้วยน้ำมันที่สกัดจากอะโวคาโด ช่วยกระตุ้นรากผมและการงอกของเส้นผม ลดปัญหาเส้นผมขาดหลุดล่วงได้

 

 

เอกสารอ้างอิง

1. นิดดา หงส์วิวัฒน์, ทวีทอง หงส์วิวัฒน์ (2560) วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, หนังสือผลไม้ 111 ชนิด คุณค่าอาหารและการกิน

2. Avocado Australia (2016) Avocado Fact Sheet, Retrieved from http://australianavocados.com.au/sites/default/files/Avocado_FactSheet_NRF_web.pdf

 2349
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์