“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

แอปเปิ้ลแสนสวย ผลไม้ทรงพลัง

แอปเปิ้ลแสนสวย ผลไม้ทรงพลัง

 

          หากจะนึกถึงผลไม้รูปทรงสวยงาม สีสันสดใส มีรับประทานทุกฤดูกาล และเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน คงหนีไม่พ้นแอปเปิ้ลหลายสายพันธุ์ที่มาจากประเทศต่างๆ วางขายกันทั่วไป ไม่ว่าจะในตลาดสด หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้แต่สั่งออนไลน์ก็ตาม ในเมื่อหาซื้อได้ง่ายขนาดนี้ ประกอบกับราคาก็ไม่แพง ลองมาดูสรรพคุณของผลไม้ชนิดนี้สักนิดประกอบการตัดสินใจซื้อหารับประทาน

 

 

          จะเห็นได้ว่าร้อยละ 90 ของพลังงานทั้งหมดมาจากคาร์โบไฮเดรต ส่วนประกอบหลักก็คือน้ำตาลฟรุตโตส และมีใยอาหารเพคตินอยู่พอสมควร ซึ่งเป็นจัดเป็นพรีไบโอติกส์หรืออาหารของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ของมนุษย์นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีการศึกษาพบว่าเพคตินยังช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้ลดลงได้ และยังช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดหลังรับประทานอาหารเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งดีกับผู้ป่วยเบาหวานอีกด้วย ในส่วนของวิตามิน แร่ธาตุ นั้น พบว่ามีวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี ลูทีน กรดโฟลิค โพแทสเซียม และแมกนีเซียมเป็นองค์ประกอบ นอกจากนี้ยังมีสารพฤกษเคมีในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลาย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

 

เทคนิคการรับประทานแอปเปิ้ลให้ได้ประโยชน์สูงสุด

1. ควรรับประทานแอปเปิ้ลพร้อมทั้งเปลือก เพราะบริเวณเปลือกมีสารอาหารสำคัญอยู่มาก เพียงแต่ต้องระมัดระวังในการล้างเปลือกให้สะอาด เพื่อลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนจากสารเคมียาฆ่าแมลง

2. ไม่ควรหั่นแอปเปิ้ลก่อนล้างทำความสะอาด เนื่องจากจะทำให้วิตามินที่ละลายในน้ำ เช่น วิตามินซี สูญเสียไประหว่างที่ทำการล้าง

3. แอปเปิ้ลสีไหนๆ ก็มีประโยชน์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะสีแดง เขียว ชมพู เหลือง ไม่พบความแตกต่างทางคุณค่าทางโภชนาการหลัก แม้ว่าอาจมีความแตกต่างในเรื่องของชนิดสารพฤกษเคมี สารต้านอนุมูลอิสระอยู่เพียงเล็กน้อย

4. ถ้าต้องการดื่มน้ำแอปเปิ้ล ควรเลือกดื่มน้ำแอปเปิ้ลที่ปั่นสดทั้งผลไม่แยกกาก เพราะจะได้รับสารอาหารครบถ้วนเหมือนรับประทานแอปเปิ้ลเป็นลูก หากใช้วิธีการคั้นน้ำแยกกากหรือกระบวนการแต่งกลิ่นผสม อาจจะไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควร

5. สามารถรับประทานแอปเปิ้ลได้ทุกช่วงเวลาที่สะดวก ได้คุณค่าสารอาหารเท่ากันแน่นอน ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องกินแอปเปิ้ลเวลาใด ก่อนอาหาร หลังอาหาร หรือก่อนนอน

 

          เมื่อทราบถึงสรรพคุณอันมากมายของแอปเปิ้ลเช่นนี้แล้ว คงไม่อาจปฎิเสธประโยคยอดฮิตของฝรั่งชาวตะวันตกที่ว่า “An apple a day keeps the doctor away” หรือ รับประทานแอปเปิ้ลเพียงวันละ 1 ผล ก็ไม่ต้องไปหาหมอแล้วว่าแอปเปิ้ลนั้นเป็นผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพจริงๆนะคะ

 

 

 

เอกสารอ้างอิง

1. Ferretti G et al. (2014) Apple as a Source of Dietary Phytonutrients: Bioavailability and Evidence of Protective Effects against Human Cardiovascular Disease, Food and Nutrition Sciences, Vol.5, p1234-1246.

2. Nutrition Database, USDA, retrieved from https://ndb.nal.usda.gov/ndb/foods/show/2122?manu=&fgcd=

 2383
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์