“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

กินเจ สร้างบุญให้ชีวิต พิชิตโรค

กินเจ สร้างบุญให้ชีวิต พิชิตโรค

 

การกินเจ คือ การงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด การตั้งปณิธานจิต มีเมตตาธรรมและไม่เบียดเบียนทั้งต่อตนเองและชีวิตอื่น ผลที่ได้คือมีความสุขและร่างกายแข็งแรง

 

ข้อดีของการกินเจต่อจิตใจ

กินด้วยความมีจิตเมตตาสงสาร ละเว้นการกินเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้น ซึ่งมีเลือดเนื้อ มีจิตใจ กินแต่อาหารจำพวกพืชผักผลไม้ ก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปกติสุขแล้ว

กินเพื่อละเว้นกรรม  การกินเนื้อสัตว์ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าสัตว์เหล่านั้นด้วยตนเองก็ตาม การซื้อจากผู้อื่นก็เหมือนกับการจ้างฆ่า เพราะถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย กรรมนี้จะติดตามเราไป

กินเพื่อสร้างกุศลในชาติหน้า  การไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตนั้น ถือเป็นการสร้างกุศลอย่างแรงที่จะส่งผลไปถึงภพหน้า หากละเว้นได้ ก็เชื่อว่าชาติหน้าตัวเองก็จะได้ไม่ตกทุกข์ จะพบแต่ความสุข ศัตรูหรือภยันตรายใด ๆ ก็ไม่สามารถมาเบียดเบียนได้

 

ข้อดีของการกินเจต่อสุขภาพกาย

ข้อ 1 อาหารเจ มีองค์ประกอบของธัญพืช ถั่วหลายชนิด ผักต่างๆ และผลไม้นานาชนิดเป็นแหล่งของใยอาหาร ใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ จะช่วยเพิ่มกากใย เพิ่มกากอาหารช่วยให้อุจจาระนิ่ม ขับถ่ายได้คล่องเป็นปกติ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลดการเกิดอาการไส้ติ่งอักเสบ ส่วนใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ จะทำปฏิกิริยากับกรดในกระเพาะทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อิ่มนาน และกากใยชนิดนี้ยังลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย

ข้อ 2 อาหารเจ มีสารต้านอนุมูลอิสระมากมายจากผักผลไม้ต่างๆ ช่วยป้องกันการทำปฎิกิริยากับออกซิเจน ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ของร่างกายเสื่อมสลายช้าลง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งผ่องใส ชะลอวัยหรือแก่ช้าลงนั่นเอง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และภาวะผิดปกติต่าง ๆ

ข้อ 3 จากการวิจัยพบว่า ผู้ที่บริโภคอาหารจำพวกพืชผักและผลไม้เป็นประจำ จะสามารถควบคุมน้ำหนักตัวได้ดี และป้องกันการเกิดโรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง หรือโรคเรื้อรังต่างๆ ได้

ข้อ 4 ผู้รับประทานอาหารเจได้รับแคลเซียมจากผักใบเขียว เช่น คะน้า บลอคโคลี่ ใบยอ เป็นต้น ทำให้ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน และป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน

ข้อ 5 เป็นโปรตีนจากถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ แม้ว่ามีกรดอะมิโนที่จำเป็นไม่ครบถ้วน แต่เมื่อรับประทานกับข้าว โปรตีนจากพืชและถั่วหลากหลายชนิดอย่างสมดุล ก็จะได้กรดอะมิโนครบทุกชนิด จึงไม่วิตกกังวลเรื่องโปรตีนจะไม่เพียงพอ

ข้อ 6 พบสารไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งมีมากในอาหารประเภทถั่วเหลือง เต้าหู้ น้ำเต้าหู้  ซึ่งมีผลในการหยุดยั้งหรือป้องกันการเกิดมะเร็ง จากการศึกษาจึงพบว่าผู้หญิงชาวเอเซียซึ่งกินถั่วมากกว่าชนชาติอื่น ๆ มีอัตราการเป็นมะเร็งเต้านมน้อย

 

เอกสารอ้างอิง

ช่อทิพยวรรณ พันธุ์แก้ว (2558) ถือศีลกินเจ ใช้ชีวิตแบบให้ชีวิต, สำรักพิมพ์ต้นธรรม:กรุงเทพฯ

 

 

 

 

 1440
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์