“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

ทับทิม ผลไม้อัญมณี ที่ดีต่อหัวใจ

ทับทิม ผลไม้อัญมณี ที่ดีต่อหัวใจ

       

         ทับทิม หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Pomegranate เป็นผลไม้พื้นเมืองของประเทศเปอร์เซีย อิหร่าน แต่ปัจจุบันก็วางขายให้ผู้บริโภคได้หาซื้อรับประทานกันในหลายๆประเทศ เช่น อินเดีย จีน ประเทศแถบตะวันตก เป็นต้น ผลของทับทิมมีลักษณะสวยงามไม่เหมือนผลไม้ชนิดอื่น เมื่อพูดถึงสรรพคุณก็ไม่เคยเป็นรองผลไม้ใด มีการศึกษาจากหลายประเทศทั่วโลก พบว่าทั้งส่วนผล ใบ ลำต้น และรากของต้นทับทิม สามารถนำมาใช้บรรเทารักษาอาการโรคต่างๆได้   

 

         ทับทิมอุดมไปด้วยวิตามิน สารพฤกษเคมี และสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น  โพลีฟีนอล สารพูนิคาลาจิน พูนิคาลิน กรดแอลลาจิก กรดแอลลาจิก แทนนิน วิตามินซี เป็นต้น  จากงานวิจัยมากมายพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระทับทิม มีส่วนช่วยในการลดการอักเสบ ช่วยยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งได้ โดยเฉพาะเซลล์มะเร็งที่เต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยพบว่า น้ำทับทิมสกัดสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ในส่วนของไขมันไม่ดี หรือ LDL จึงลดความเสี่ยงต่อการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือดได้ และยังช่วยลดความดันโลหิต ส่งผลในการช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดสมองตีบและหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้เป็นอย่างดี

       

มากไปกว่านั้น ยังมีงานวิจัยอีกหลายงานที่ขณะนี้กำลังศึกษาสรรพคุณของทับทิม ว่ามีประโยชน์เอื้อต่อการบรรเทาอาการป่วยต่างๆ อีกมาก ได้แก่  การรักษาภาวะกรด-ด่างในร่างกาย รักษาภาวะลำไส้อักเสบ ระบบทางเดินหายใจ การควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวาน 

 

หากใครชอบรับประทานทับทิมสดได้ ก็จะได้สารอาหารเน้นๆ ประโยชน์มากมาย อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ไม่เคยรับประทานหรือไม่ชอบทับทิมสด อาจจะเริ่มต้นให้ตนเองคุ้นเคยกับรสชาติก่อนก็ได้

โดยจะแนะนำเป็น “น้ำทับทับแบบคั้นสดด้วยตนเอง”

 

ส่วนผสม
เนื้อทับทิม 1 ถ้วยตวง

น้ำต้มสุก 1 ถ้วยตวง

น้ำเชื่อม เกลือ (เล็กน้อย)
อุปกรณ์พิเศษ: ผ้าขาวบางหรือตะแกรงตาเล็กๆ
วิธีทำ
1. นำเนื้อทับทิมใส่ในผ้าขาวบางหรือตะแกรงขยำหรือใช้ช้อนกดให้น้ำออกมาให้หมด

2.ค่อยๆเติมน้ำลงไปในเนื้อทับทิม ขยำซ้ำอีกทีจนแห้ง

3. ลองชิมรสชาติ หากไม่ถูกปาก ลองใส่น้ำเชื่อมและเกลืตามชอบ

 

เอกสารอ้างอิง

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ (2556) เรื่อง ทับทิม จากหนังสือรู้ทันป้องกันโรคหัวใจ, สถาพรบุ๊คส์:กรุงเทพฯ

Pomegranate, Raw from USDA Food Composition Databases

 856
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์