“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

โปรตีนจากถั่ว ในช่วงกินเจ

โปรตีนจากถั่ว ในช่วงกินเจ

 

 

เมื่อพูดถึงโปรตีน คนส่วนใหญ่จะจะนึกถึงเนื้อสัตว์ ไข่ นม แต่อันที่จริงแล้วโปรตีนจากพืชก็มีไม่น้อย เช่น ถั่วต่าง ๆ ข้าวและธัญพืชต่างๆ ดังนั้น คนที่กินเจจะได้รับโปรตีนเพียงพอหากรับประทานคู่กัน 

 

โปรตีนสำคัญอย่างไร?

โปรตีน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ได้แก่ การเจริญเติบโต ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ บำรุงรักษาเซลล์ต่างๆ หลายล้านเซลล์ กล้ามเนื้อ กระดูก เส้นผม ขน และเล็บ และเป็นสารตั้งต้นของเอนไซม์ที่ใช้ย่อยอาหารฮอร์โมนชนิดต่างๆ  ภูมิคุ้มกันโรคเพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและแข็งแรง

 

มีถั่วแบบไหนบ้างที่ให้โปรตีน?

ถั่วกินฝัก ซึ่งจัดเป็นผัก เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วพู ถั่วแขก ถั่วลันเตา ถั่วพู เป็นต้น

ถั่วเปลือกแข็ง (Nuts) เช่น ถั่วลิสง ถั่วแระ

ถั่วเมล็ดแห้ง (Bean) คือ เมล็ดของพืชตระกูลถั่ว มีวางจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาด เก็บรักษาง่าย เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วชิกพี ถั่วเลนทิล เป็นต้น          

 

นอกจากโปรตีนแล้ว ในถั่วมีสารอาหารอะไรอีก?

ไขมัน : เป็นน้ำมันที่มีคุณภาพดี ถูกดูดซึมและย่อยได้ง่าย มีองค์ประกอบของกรดไขมันชนิดที่ดีต่อสุขภาพ จึงช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ส่งผลให้ไขมันที่เกาะตามผนังเส้นเลือดลดลง ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้

 

ใยอาหาร : กากใยอาหารจะช่วยทำให้ขับถ่ายได้คล่องเป็นปกติ ลดปัญหาท้องผูก และความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทำให้รู้สึกอิ่มนาน ลดความอยากอาหาร ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดได้

 

แร่ธาตุและวิตามินต่างๆ : เช่น ฟอสฟอรัส เหล็ก โพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม ทองแดง สังกะสี และวิตามินบีรวม จะทำงานประสานกัน ช่วยให้ปฎิกิริยาเคมีในร่างกายดำเนินไปได้อย่างเป็นปกติ

 

 

“เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนเพียงพอ อย่าลืมเสริมการรับประทานถั่วในช่วงกินเจด้วยนะคะ”

 

 

 

เอกสารอ้างอิง

ชมรมมังสวิรัติแห่งประเทศไทย (2543) อาหารถั่ว หัวใจมังสวิรัติ, สำนักพิมพ์กลั่นแก่น:กรุงเทพฯ

 

 

 764
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์