“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

แคลเซียมจากผักใบเขียว

แคลเซียมจากผักใบเขียว

 

 

แคลเซียมเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่ง ที่มีมากที่สุดในร่างกาย โดยประมาณร้อยละ 99  ของแคลเซียมทั้งหมด เป็นส่วนประกอบของกระดูกและฟัน อีกร้อยละ 1 อยู่ในเซลล์ทั่วไป และอยู่ในน้ำทั้งภายนอกและภายในเซลล์ การได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอเป็นสาเหตุหนี่งของการเกิดโรคกระดูกพรุน และมีการศึกษาวิจัยพบว่า การได้รับแคลเซียมในปริมาณ 1,000 – 1,200  มิลลิกรัมต่อวัน มีส่วนช่วยช่วยป้องกันและลดความดันโลหิตสูง รวมถึงบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นในวัยก่อนหมดประจำเดือนได้

 

สำหรับแหล่งอาหารที่มีแคลเซียมที่เรารู้จักกันดี ได้แก่ น้ำนมและผลิตภัณฑ์นม ปลาและสัตว์เล็กอื่นๆ ที่สามารถกินได้ทั้งกระดูก ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง นอกจากนี้ ยังมีในผักสดสีเขียวๆ ผักไทยๆของเรา ซึ่งพบว่ามีแคลเซียมอยู่เช่นกัน แต่ในปริมาณน้อยกว่า สำหรับผัก 1 ถ้วยตวง มีแคลเซียมตั้งแต่ 2.3- 91.7 มิลลิกรัม โดยพบมากที่สุดใน ผักหนาม ลูกเหรียง ผักคะน้า บร็อกโคลี แครอต ผักกวางตุ้ง ถั่วลันเตา ผักชีล้อม มะระขี้นก ถั่วฝักยาว

 

ดังนั้น ผักใบเขียวจึงเป็นแหล่งอาหารของเเคลเซียมอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนที่แพ้นม หรือไม่ชอบดื่มนม หรือคนที่รับประทานมังสวิรัติ บทความนี้จึงขอเสนอเมนูจานเด็ด “สลัดคะน้าซอสมะขาม” เป็นเมนูเพื่อสุขภาพ ด้วยพลังงานต่ำ แคลเซียมสูง และที่สำคัญอร่อยมากๆ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และยังสามารถใช้เป็นเมนูเพื่อการควบคุมน้ำหนัก เมนูเพื่อลดไขมันในเลือดได้ เนื่องจากมีใยอาหารสูงมากเลยทีเดียว

 

 

        

เอกสารอ้างอิง

-รัชนี คงคาฉุยฉาย และ ริญ เจริญศิริ (2554) โภชนาการกับผัก, สารคดี:กรุงเทพฯ

-วรัญญู ชัยเฉลิมมงคล(2555) อาหารสุขภาพสไตล์คนรุ่นใหม่=VEGGIE FUSION, ตถาดาพับลิเคชั่น:กรุงเทพฯ

 

 

 1928
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์