“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

เห็ดตะไคร้ อาหารเจเรียกน้ำย่อยแบบไทยๆ

เห็ดตะไคร้ อาหารเจเรียกน้ำย่อยแบบไทยๆ

     วันนี้มีเมนูเด็ดๆ ชื่อว่า “เห็ดตะไคร้” มาเรียกน้ำย่อยให้กับทุกคน เป็นเมนูแบบไทยๆใช้สมุนไพรไทย เครื่องปรุงเเบบไทยๆ ทำรับประทานเองที่บ้านได้ไม่ยาก แถมยังมีคุณค่าทางโภชนาการไม่น้อยเลยทีเดียว

 

     ตะไคร้หรือตะไคร้หอม เป็นไม้ล้มลุกขึ้นเป็นกลุ่ม สูง 1-1.5 เมตร ลำต้นเรียวยาวและแข็ง มีใบเดี่ยวแคบและยาว ปลายใบแหลมและขอบใบคม เป็นพืชเขตร้อนมีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกาและเอเชีย เจริญเติบโตได้ดีในที่อากาศร้อน ชอบดินร่วนซุย ขยายพันธุ์โดยการปักชำ เรานิยมใช้ส่วนลำต้นที่โผล่เหนือพื้นดินจนถึงส่วนที่จะแตกออกเป็นใบ มาใช้ปรุงเป็นอาหารและยามาช้านาน และเป็นสมุนไพรชั้นเยี่ยมของไทยเรานี่เอง

ส่วนลำต้น  มีกลิ่นหอม รสชาติเผ็ดร้อน นำลำตนมาทุบต้มกับน้ำ หรือซอยให้ละเอียด กินเพื่อไล่ลมในกระเพาะ และทางเดินอาหาร ช่วยขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ ช่วยปรับสมดุลอุณหภูมิของร่างกาย ทำให้นอนหลับสบาย ทำให้เจริญอาหาร ลดอาการคัดจมูก บำรุงหมุนเวียนโลหิตและบำรุงหัวใจ

ส่วนใบ  ต้มกับน้ำนำไปดื่มเพื่อแก้ไข้หวัด ทำให้ชุ่มคอ แก้ไอ

ส่วนเหง้า  นำมาทุบให้แตกแล้วต้มกับน้ำ ดื่มเพื่อแก้อาการท้องอืด แก้คลื่นไส้ แก้ปวดท้อง ใช้บำรุงร่างกาย

กลิ่นน้ำมันหอมระเหยของตะไคร้ จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า คลายกังวล คลายเครียด ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และช่วยทำให้นอนหลับสบาย

     เมนูที่แนะนำวันนี้ “เห็ดตะไคร้” เป็นเมนูผัดเห็ดออรินจิกับตะไคร้เพื่อสุขภาพ พลังงานงานต่ำ ไขมันต่ำ แต่มีโปรตีนสูงจากเห็ดออรินจิ และที่สำคัญเน้นรสชาติถูกปากคนไทยความเฉพาะตัวของกะปิและสมุนไพรไทยนานาชนิด พร้อมกลิ่นหอมของตะไคร้สับ เท่านี้ก็จะอิ่มท้อง อิ่มบุญ อิ่มใจและได้ประโยชน์กับสุขภาพไปพร้อมๆกัน

 

 

เอกสารอ้างอิง

วิมลรัตน์ วรรณพฤกษ์ (2551) 100สุดยอดสมุนไพรบำรุงสุขภาพ, เพชรประกาย:กรุงเทพฯ

วรัญญู ชัยเฉลิมมงคล (2555) อาหารสุขภาพสไตล์คนรุ่นใหม่=VEGGIE FUSION, ตถาดาพับลิเคชั่น:กรุงเทพฯ

 

 2571
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์