“ ด้วยเชื่อมั่นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ ”

จับตะหลิวทำครัว เพื่อตัวเลือกอาหารที่ดีกว่า

จับตะหลิวทำครัว เพื่อตัวเลือกอาหารที่ดีกว่า

          ในสังคมปัจจุบันที่การซื้ออาหารหรือผลิตภัณฑ์อาหารเป็นเรื่องที่สะดวกสบาย มีผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมบริโภคที่เพียงแค่นำเข้าเครื่องอบไมโครเวฟก็สามารถรับประทานได้แล้ว มีร้านอาหารใกล้บ้านหรือมีบริการส่งอาหารถึงบ้าน ด้วยสาเหตุนี้ การประกอบอาหารด้วยตัวเองที่ต้องยุ่งยากในการจัดเตรียมวัตถุดิบและทำความสะอาดเลยกลายเป็นเรื่องไกลตัว

          แต่ถึงอย่างนั้นการทำอาหารด้วยตนเองก็มีข้อดีหลายอย่าง ได้แก่ ผู้ปรุงประกอบสามารถเลือกหาวัตถุดิบที่สะอาด ปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการได้ด้วยตนเอง สามารถปรับเปลี่ยนเครื่องปรุง-วัตถุดิบและเลือกวิธีการปรุงประกอบอาหารได้เองอย่างเหมาะสม ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักก็สามารถออกแบบเมนูอาหารที่มีพลังงานต่ำและใยอาหารสูงที่อร่อยถูกปากได้เอง โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีข้อจำกัดในการรับประทานอาหารอย่างผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือโรคความดันโลหิตสูง การปรับเปลี่ยนวัตถุดิบในอาหารที่รับประทานมีความสำคัญอย่างมาก ในการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Leeds จากประเทศอังกฤษที่ได้ทดลองสอนทักษะการทำอาหารอย่างการเตรียมวัตถุดิบต่างๆ การใช้มีด การอ่านฉลากสินค้าและวิธีการปรุงประกอบที่ลดการใช้เกลือและไขมัน ร่วมกับการให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ เรียนรู้ข้อดีของรับประทานผักผลไม้และข้อเสียของการรับประทานเนื้อสัตว์ไขมันสูง เป็น 8 ครั้งในระยะเวลา 8 สัปดาห์ และติดตามลักษณะการรับประทานอาหารของผู้เข้าร่วม พบว่า ผู้เข้าร่วมรับประทานผักและผลไม้เพิ่มขึ้นเกือบ 3 ส่วนบริโภคต่อวันและลดการรับประทานขนมขบเคี้ยวลดลง 1 ส่วนบริโภคอย่างมีนัยสำคัญ

          แม้ว่าในปัจจุบันการซื้ออาหารรับประทานนอกบ้านจะเป็นเรื่องสะดวกและมีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น แต่การปรุงประกอบอาหารด้วยตัวเองจะช่วยให้คุณสามารถกำหนดคุณค่าทางโภชนาการด้วยตนเองได้ ช่วยให้มีทางเลือกที่หลากหลาย ได้ลองออกแบบเมนูใหม่สูตรเฉพาะของตัวเอง แถมยังช่วยเพิ่มกิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น หากได้ลองทำอาหารด้วยตัวเองสักครั้งคุณอาจจะพบว่าการทำอาหารนั้นสนุกและดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด

 

เอกสารอ้างอิง

          Hutchinson, J., Watt, J., Strachan, E., & Cade, J. (2016). Evaluation of the effectiveness of the Ministry of Food programme on self-reported food consumption and confidence with cooking. Proceedings of the Nutrition Society, 75(OCE3).

 409
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์